Buộc chủ đầu tư phá dỡ bốn đập thủy điện cơi nới trái phép

ThienNhien.Net – Bốn đập thủy điện cơi nới trái phép để nâng cao dung tích chứa nước, gây mất an toàn đập chứa, đã bị tỉnh Lào Cai yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ trước ngày 27-9-2013. Đây là bốn nhà máy thủy điện của doanh nghiệp tư nhân xây dựng trên địa bàn Lào Cai.

Chiều ngày 18-9, ông Phan Như Cương, Phó giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết, đó là các đập thủy điện: Nậm Hô (của Công ty cổ phần phát triển năng lượng Đông Nam Á), Tà Lạt (Công ty TNHH Mạnh Trường); Suối Trát (Công ty TNHH Thái Bình Minh) và Nậm Tha 6 (Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển năng lượng Phúc Khánh).

Cụ thể, đập thủy điện Nậm Hô cơi nới thêm 6,3 mét, trong đó, có năm mét bằng bê tông cốt thép, còn lại 1,3 mét xây bằng gạch thường. Đập thủy điện Tà Lạt cơi nới cao thêm một mét bằng gạch xây; đập thủy điện Suối Trát cơi nới thêm một mét bằng gạch xây; đập thủy điện Nậm Tha 6 cơi nới thêm một mét bằng gạch xây.

Bốn nhà máy thủy điện nêu trên đã phát điện lên lưới cách đây từ hai đến sáu năm, với công suất thấp nhất là 3MW, cao nhất là 7,5MW. Để nâng cao khả năng tích trữ nước để chạy máy phát vào giờ cao điểm (bán điện có giá cao gấp ba lần so với bán điện vào giờ thấp điểm), chủ đầu tư đã tự ý cơi nới đập chứa nước (không có hồ sơ thiết kế bổ sung, không được phép của cơ quan chức năng), với chiều cao thân đập từ 1- 6,3 mét (so với thiết kế được phép), gây mất an toàn đập chứa theo quy định hiện hành.

Sở Xây dựng Lào Cai đã có văn bản số, ban hành ngày 12-9, yêu cầu bốn nhà máy thủy điện có sai phạm dừng tích nước hồ chứa, phá dỡ toàn bộ phần cơi nới trái phép trước ngày 27-9- 2013. Sau khi phá dỡ, các nhà máy thủy điện xong mới được tiếp tục tích nước hồ chứa để phát điện.