Đan Mạch giúp Việt Nam đối phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Trong hai năm tới, Đan Mạch cam kết sẽ giải ngân 100 triệu USD viện trợ phát triển chính thức (ODA) không hoàn lại cho Việt Nam, trong đó 25% số vốn này sẽ dành cho các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Bên cạnh các nguồn lực trong nước, các quốc gia, tổ chức quốc tế cũng đang nỗ lực hỗ trợ Việt Nam thông qua Chương trình hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu với tổng số vốn ba năm qua lên tới 650 triệu USD. Đan Mạch là một trong những nhà tài trợ đầu tiên và lớn nhất cho Việt Nam trong lĩnh vực này.

Công trình ngăn nước mặn từ cửa sông chảy vào xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre – một trong những hạng mục quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH triển khai tại Bến Tre từ nguồn vốn của Đan Mạch. Với số vốn trên 4 tỷ đồng, ngoài việc xây dựng đập ngăn mặn, dự án cũng đã mở cống đập Ba Lai, nạo vét kênh mương, đưa nước ngọt từ cầu Kênh Ngang vào xã, ngọt hóa toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, cải tạo diện tích đất hoang hóa.

Cũng như Bến Tre, nhiều địa phương như tỉnh Quảng Nam, hàng loạt các dự án thí điểm ứng phó với BĐKH với sự hỗ trợ của Đan Mạch đang được triển khai mạnh mẽ. Vương quốc Đan Mạch hỗ trợ triển khai hơn 20 dự án ở Quảng Nam với tổng nguồn vốn gần 151 tỷ đồng để xây dựng đê kè chắn sóng, trồng cây chống sạt lở. Công trình hồ chứa nước Đá Vách nam Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước và cụm công trình thủy lợi sau nạo vét, kiên cố đã góp phần tích cực cung cấp nước ngọt cho bà con.

Triều cường gây ngập ở TP.HCM. Khi biến đổi khí hậu tăng, dự kiến mực nước biển dâng lên gây ảnh hưởng đến các vùng duyên hải (Ảnh: VnE/VTV.VN)
Triều cường gây ngập ở TP.HCM. Khi biến đổi khí hậu tăng, dự kiến mực nước biển dâng lên gây ảnh hưởng đến các vùng duyên hải (Ảnh: VnE/VTV.VN)

Theo Bộ Tài nguyên Môi trường, hiện nay một nửa số vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH của Việt Nam là từ các nhà tài trợ quốc tế, trong đó có một phần quan trọng do Đan Mạch giúp đỡ thông qua nguồn vốn ODA, viện trợ phát triển chính thức không hoàn lại. Các dự án trong ứng phó với BĐKH của Việt Nam đang được triển khai trên nhiều lĩnh vực như trồng, bảo vệ rừng, các dự án cơ chế phát triển sạch, chuyển đổi công nghệ sản xuất thân thiện với khí hậu, giảm phát thải khí C02. Đan Mạch cũng thường xuyên giúp Việt Nam hoàn thiện, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

TS Trần Thục, Viện trưởng viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường cho biết: “Đan Mạch có những hỗ trợ tích cực đối với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đặc biệt là BĐKH. Phải nói rằng Đan Mạch là nước có hỗ trợ lớn nhất đối với chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với BĐKH. Ngoài ra, Đan Mạch cũng hỗ trợ các dự án đánh giá tác động BĐKH đối với nước cũng như xác định các giải pháp ứng phó với nước biển dâng. Hiện tại Đan Mạch hỗ trợ các chương trình nghiên cứu thông qua Bộ Khoa học Công nghệ”.

Theo đánh giá của ông Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Hợp tác giữa Việt Nam – Đan Mạch trong lĩnh vực môi trường, BĐKH đó là hợp tác mang tầm chiến lược, thông qua hợp tác với Chính phủ Đan Mạch sẽ tạo tiền cần thiết để bảo vệ môi trường, thích ứng và giảm nhẹ khí nhà kính để phục vụ cho mục tiêu hợp tác toàn diện về kinh tế và phát triển toàn diện, bền vững của Việt Nam”.

Cùng với việc hợp tác, hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật, Đan Mạch cũng đang phối hợp với Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, triển lãm, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, chia sẻ những kinh nghiệm, giúp Việt Nam thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh.