Quảng Ngãi hút đầu tư vào công nghiệp nặng, dịch vụ

ThienNhien.Net – Ngày 5/6 tới, Quảng Ngãi sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP HCM nhằm mời gọi các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài rót vốn vào các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại các khu công nghiệp, kinh tế trong tỉnh.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, Hội nghị xúc tiến đầu tư sắp tới dự kiến có khoảng 400 chuyên gia tham dự. Trong đó gồm có lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, lãnh đạo các Tập đoàn, Hiệp hội, doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài, Tổng lãnh sự các nước Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ…

Đây là dịp quảng bá hình ảnh, tiềm năng và lợi thế đầu tư của tỉnh, xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Quảng Ngãi vào các lĩnh vực công nghiệp nặng, đô thị, dịch vụ.

Quảng Ngãi đang tập trung xúc tiến đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp nặng gắn với cảng biển nước sâu Dung Quất (Ảnh: Trí Tín)
Quảng Ngãi đang tập trung xúc tiến đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp nặng gắn với cảng biển nước sâu Dung Quất

Ông Lê Văn Dũng, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết, tỉnh đang xúc tiến những ngành nghề, lĩnh vực có lợi thế so sánh, đặc biệt là các ngành nghề liên quan đến sử dụng cảng biển nước sâu, các dự án đòi hỏi quỹ đất rộng, nguyên liệu tại chỗ, công nghiệp phụ trợ đi trước một bước…

Khu kinh tế Dung Quất đang tập trung thu hút mạnh các tổ hợp công nghiệp nặng quy mô lớn gắn với cảng nước sâu Dung Quất II và xây dựng nơi đây thành Trung tâm lọc, hóa dầu và Trung tâm công nghiệp quốc gia vào năm 2020. Phấn đấu đến năm 2015, khu kinh tế Dung Quất thu hút khoảng 15 tỷ USD và đến năm 2020 đạt khoảng 25 tỷ USD.

Chính phủ cũng đã xếp Dung Quất vào một trong 6 khu kinh tế trọng điểm được ưu tiên đầu tư nguồn vốn ngân sách để phát triển hạ tầng, áp dụng cơ chế đặc thù về ưu tiên vốn đầu tư từ nguồn thu nhà máy lọc dầu…

Khu kinh tế Dung Quất đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, nỗ lực trở thành Trung tâm lọc- hóa dầu Quốc gia vào năm 2020
Khu kinh tế Dung Quất đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, nỗ lực trở thành Trung tâm lọc- hóa dầu Quốc gia vào năm 2020

Từ một tỉnh thuần nông, đến nay cơ cấu kinh tế Quảng Ngãi hiện nay tỷ lệ công nghiệp chiếm đến 61%. Quảng Ngãi xác định, phát triển công nghiệp là một trong ba nhiệm vụ đột phá của tỉnh giai đoạn 2010-2015.

Ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, cùng với cơ chế chính sách ưu đãi của Chính phủ, tỉnh lập quỹ đất sạch tạo sức hấp dẫn doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Tỉnh đang đặt mục tiêu phát triển từ nay đến năm 2020 trở thành tỉnh công nghiệp, hiện đại.

Đến nay, Quảng Ngãi đã cấp phép cho 282 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư là 192.000 tỷ đồng, trong đó có 22 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn đầu tư gần 4 tỷ USD. Riêng năm 2012, Quảng Ngãi thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn như Công ty Liên danh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) đầu tư KCN đô thị và dịch vụ VSIP với vốn đầu tư gần 400 triệu USD và cấp phép Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất có tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.