“Bất lực” trước hành vi xả bụi của Rochdale Spears

ThienNhien.Net – Liên quan đến việc Công ty Rochdale Spears (chi nhánh 2) xả bụi gỗ mù mịt ở Khu công nghiệp Đồng An, tỉnh Bình Dương, ngày 7/12, hàng trăm công nhân của Công ty Rinnai và Công ty dệt sợi Thiên Nam đã đồng loạt gửi đơn lên Liên đoàn Lao động tỉnh kêu cứu về sức khỏe của họ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bụi gỗ của công ty này phát tán vào môi trường từ nhiều tháng nay nhưng chưa được khắc phục.

Cùng ngày, vụ việc cũng được phản ánh tại kỳ họp của HĐND tỉnh Bình Dương.

Theo đơn phản ánh của công nhân thì đã có ba trường hợp nhập viện điều trị bệnh viêm đường hô hấp, viêm mũi và viêm họng.

Công nhân Trần Đình Phúc thuộc Công ty Rinnai cho biết: “Hơn 2 tháng nay, chúng em làm việc trong điều kiện vô cùng ngột ngạt, khó thở, vì bụi gỗ phủ kín Khu công nghiệp Đồng An trông như sương mờ kéo dài từ sáng đến tối”.

Hoạt động của Công ty Rochdale Spears đã xả bụi ra cả Khu công nghiệp Đồng An (Ảnh: Dương Chí Tưởng/Vietnam+)

Ông Naohitto Sibata, Tổng Giám đốc Công ty Rinnai khẳng định, ngày 7/12 việc xả bụi quá nhiều khiến công nhân lao động của công ty không làm việc được và công nhân đã kéo nhau lên Phòng nhân sự khiếu nại về thực trạng này. Công nhân của công ty không chịu nổi được tình trạng gây ô nhiễm lâu nay ở Công ty Rochdale Spears làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Bùi Mạnh Lân, Chủ đầu tư Khu công nghiệp Đồng An, cho biết thêm: Tình trạng xả bụi ra cả Khu công nghiệp từ Công ty Rochdale Spears vẫn chưa được giảm bớt mà còn tăng thêm với công suất rất lớn, khiến bụi gỗ phát tán vào môi trường trên diện tích rất lớn, gây ảnh hưởng đến hàng trăm công nhân của nhiều nhà máy trong Khu công nghiệp Đồng An.

Cũng theo ông Lân, mặc dù UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạt 250 triệu đồng để răn đe nhưng hơn 1 tháng qua, Công ty gỗ Rochdale Spears vẫn bất chấp hoạt động và không chấp hành Luật Bảo vệ môi trường của Việt Nam cũng như Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi công văn yêu cầu Công ty gỗ Rochdale Spears ngưng hoạt động sản xuất để thực hiện đầy đủ các biện pháp khống chế ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cảnh báo, nếu Công ty gỗ Rochdale Spears không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường thì sẽ tiến hành cưỡng chế đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tất cả mọi đồng thái của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đều bị Công ty gỗ Rochdale Spears bỏ ngoài tai.