Phát hiện tảo độc vượt mức cho phép

ThienNhien.Net – Theo Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), qua việc lấy mẫu nước xét nghiệm tại vùng thu hoạch nhuyễn thể hai mảnh vỏ Kim Sơn (Ninh Bình) vào ngày 16/5 đã phát hiện mật độ tảo độc Pseudonitzchia sp. vượt mức giới hạn cho phép.

Ảnh minh họa: photosuperbase.ru
Ảnh minh họa: photosuperbase.ru

Kết quả phân tích cho thấy, lượng tảo độc Pseudonitzchia sp. có trong nước là 258.000TB/l trong khi mức giới hạn cho phép là 100.000 TB/l.

Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã chỉ đạo Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản Ninh Bình thực hiện chế độ lấy mẫu tăng cường (mẫu nước và nhuyễn thể hai mảnh vỏ) tại vùng thu hoạch Kim Sơn với tần suất 3 ngày/lần và tăng số điểm lấy mẫu lên 2 điểm.

Mục đích của việc lấy mẫu trên nhằm giám sát sự biến động của tảo và độc tố ASP (Amnesic Shellfish Poisoning – độc tố gây mất trí nhớ).

Thời gian lấy mẫu kể từ ngày 23/5 và kết thúc khi có thông báo bãi bỏ chế độ lấy mẫu tăng cường của Cục.

Bên cạnh đó, Chi cục phải thống kê số lượng giấy chứng nhận xuất xứ đã cấp, sản lượng nhuyễn thể hai mảnh vỏ được cấp chứng nhận xuất xứ tại vùng thu hoạch Kim Sơn, các cơ sở tiếp nhận từ ngày 22-23/5 và gửi về Cục để theo dõi việc kiểm tra độc tố trong các lô hàng nhuyễn thể trước khi đưa ra tiêu thụ hoặc xuất khẩu.

Chi cục cũng thực hiện thống kê và báo cáo hàng tuần về Cục tình hình cấp giấy chứng nhận xuất xứ tới khi có thông báo bãi bỏ chế độ lấy mẫu tăng cường của Cục.

Các cơ sở chế biến nhuyễn thể hai mảnh vỏ thực hiện kiểm tra độc tố ASP đối với các lô hàng nhuyễn thể hai mảnh vỏ có xuất xứ từ vùng Kim Sơn được thu hoạch từ ngày 2/5 đến nay; chỉ được phép đưa ra tiêu thụ hoặc xuất khẩu các lô hàng khi có kết quả kiểm tra độc tố ASP đạt yêu cầu cho đến khi có thông báo mới của Cục.

Các trung tâm chất lượng nông lâm sản thủy sản vùng chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm cho các lô hàng nhuyễn thể hai mảnh vỏ có xuất xứ từ vùng Kim Sơn thu hoạch từ ngày 2/5 khi kết quả kiểm tra (bao gồm cả độc tố ASP) đạt yêu cầu.