1,8 tỷ người chịu cảnh khan hiếm nước vào năm 2025

ThienNhien.Net – Nhân Ngày quốc tế về đa dạng sinh học 22/5, Liên hợp quốc cảnh báo thế giới đang phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn nước ngọt, đồng thời thúc giục các quốc gia cũng như các liên minh khoa học đẩy mạnh phối hợp để tăng cường nhận thức và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho biết cộng đồng quốc tế hiện nay đang sống trong một thế giới ngày càng mất an toàn về nước khi cung không đủ cầu và chất lượng nước thường không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh tối thiểu.

Nếu tình trạng này tiếp diễn, lượng nước ngọt sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu tương lai của người dân toàn thế giới.

Cung cấp nước sinh hoạt cho cộng đồng Ecatepec ở Mexico (Ảnh: EPA/TTXVN)
Cung cấp nước sinh hoạt cho cộng đồng Ecatepec ở Mexico (Ảnh: EPA/TTXVN)

Theo Chương trình môi trường Liên hợp quốc, trong tổng số lượng nước trên toàn bộ Trái Đất, nước ngọt chỉ chiếm khoảng 35 triệu km3, tương đương 2,5% lượng nước toàn cầu.

Khan hiếm nước sẽ ảnh hưởng đến hơn 40% người dân tại khắp các lục địa. Liên hợp quốc dự báo với tốc độ tiêu thụ nước hiện nay, 1,8 tỷ người sẽ đối mặt với tình trạng khan hiếm nước vào năm 2025.

Chủ đề của ngày đa dạng sinh học năm nay là “Nước và đa dạng sinh học,” diễn ra song song với việc Liên hợp quốc xác định năm 2013 là năm quốc tế hợp tác về nước.

Theo bà Irina Bokova, người đứng đầu Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO), đây là cơ hội để các nước thành viên tham gia vào nỗ lực thúc đẩy công tác quản lý nguồn nước hữu hiệu và sáng tạo cũng như chia sẻ kinh nghiệm về việc bảo tồn vùng đất ướt như suối, hồ, vùng duyên hải, những nơi đóng vai trò quan trọng bảo đảm đa dạng sinh học.