Không nên chủ quan với cúm A/H1N1

ThienNhien.Net – Theo tin từ Sở Y tế Cà Mau cho biết, tính đến hết ngày 17/09, toàn tỉnh đã có 10 ca dương tính với cúm A(H1N1). Như vậy, chỉ trong vòng một tuần, Cà Mau đã có thêm 6 ca dương tính và rất nhiều ca nghi nhiễm. Nguy cơ bùng phát thành dịch trên diện rộng là rất lớn.


Cụ thể, khu công nghiệp Khí – Điện – Đạm có 3 trường hợp dương tính, 38 trường hợp nghi ngờ mắc cúm; Trường THCS Khai Long (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) cũng đã có 2 học sinh dương tính với cúm A(H1N1), 48 em có biểu hiện lây nhiễm, hiện đang được cách ly điều trị tại bệnh viện dã chiến của trường. Tại các điểm trường có học sinh dương tính với cúm A(H1N1), Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tạm thời đóng cửa để phun hóa chất, nhằm tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.. Tại Xí nghiệp xuất nhập khẩu chế biến thủy sản Ngọc Sinh hiện có 40 ca nghi ngờ mắc bệnh, trong đó có 28 ca đang được cách ly điều trị theo toa của bác sĩ và được giám sát sức khỏe hằng ngày, chờ kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên, hiện các ca nghi nhiễm cúm đã được cách ly và điều trị đủ liều. Các bệnh nhân đương tính với cúm A(H1N1) hiện tại sức khỏe đã ổn định.

Tình hình dịch cúm A(H1N1) trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, đã lây lan ra cộng đồng, đặc biệt đáng quan tâm là dịch đã lây lan nhanh trong hệ thống trường học. Vì vậy Sở Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục người dân về ý thức phòng chống lây lan dịch bệnh để tự bảo vệ mình và phòng tránh dịch lây lan trong cộng đồng. Các trường học cần thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo phòng chống dịch cúm A(H1N1) của Bộ Y tế và Sở Y tế nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là ý thức của người bệnh. Một vài bệnh nhân còn thiếu ý thức trong cách ly điều trị. “Người bệnh và người nghi nhiễm cần tuân thủ đúng quy tắc của phác đồ điều trị, không được tự ý trốn viện ra ngoài tiếp xúc với cộng đồng, làm dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát”. Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh khuyến cáo.

Song song đó, Ngành Y tế yêu cầu tại cơ quan y tế tiếp nhận bệnh nhân có nghi ngờ bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1) phải ngay lập tức báo đến nơi cư trú của bệnh nhân để y tế địa phương triển khai nhanh các biện pháp giám sát, phòng chống dịch. Đối với bản thân người nghi nhiễm, nếu có biểu hiện ho, sốt, đau họng thì cần chủ động cách ly và thông báo cho đơn vị và ý tế cơ quan biết để tư vấn và hỗ trợ kịp thời.