Đà Nẵng kiên quyết đòi thủy điện Đắk Mi 4 trả nước về sông Vu Gia

ThienNhien.Net – Chiều 21/5, trao đổi với phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng kiên quyết yêu cầu nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 phải trả nước về sông Vu Gia trong mùa khô để đảm bảo nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Ông Thắng cho biết, kể từ ngày nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 đi vào hoạt động đến nay được 2 năm thì cũng ngần ấy thời gian sông Vu Gia thiếu nước kỷ lục và kéo dài nhất kể từ trước đến nay, khiến TP Đà Nẵng và một số huyện của tỉnh Quảng Nam thiếu nước sản xuất và sinh hoạt.

Trong khi đó, thủy điện Đắk Mi 4 lấy một lượng lớn nước của thượng nguồn sông Vu Gia đổ về Thu Bồn qua việc phát điện và hoàn toàn không mở cống xả sâu để trả nước về cho sông Vu Gia theo đề nghị của UBND TP Đà Nẵng khiến nước sông bị nhiễm mặn, Nhà máy nước Cầu Đỏ phải lấy nước từ đập dâng An Trạch cách đó 10km mới đảm bảo cung cấp nước cho toàn thành phố.

TP Đà Nẵng hiện rất bức xúc trước việc thủy điện Đắk Mi 4 bất chấp các đề nghị của UBND thành phố, vẫn lấy nước của sông Vu Gia nhưng đổ về sông Thu Bồn. Về vấn đề này, đoàn Đại biểu Quốc Hội TP Đà Nẵng sẽ đưa ra chất vấn tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội.

Về lâu dài, Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng sẽ tham mưu UBND thành phố làm việc với Bộ TN-MT và Bộ Công thương yêu cầu thủy điện Đắk Mi 4 vào mùa khô phải trả nước về sông Vu Gia với lưu lượng nước xả bằng lưu lượng nước về. Đà Nẵng cũng sẽ kiến nghị Bộ TN-MT và Bộ Công thương yêu cầu thủy điện Đắk Mi 4 chỉ phát điện vào mùa mưa, còn mùa khô phải dừng phát điện để trả nước cho sông Vu Gia.