Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam tiết kiệm năng lượng

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án “Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng” với tổng kinh phí viện trợ không hoàn lại là 65 triệu Cua ron Đan Mạch do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt nội dung văn kiện dự án và tổ chức thực hiện theo đúng các quy định hiện hành về quản lý và sử dụng ODA.

Thủ tướng Chính phủ cũng phê duyệt nội dung dự thảo Hiệp định giữa Chính phủ ta và Chính phủ Đan Mạch về hợp tác phát triển về chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam giai đoạn 2013-2015. Thủ tướng ủy quyền lãnh đạo Bộ Công Thương ký Hiệp định nêu trên với đại diện có thẩm quyền của Chính phủ Đan Mạch.

Đan Mạch là một trong số các nước Bắc Âu sớm đầu tư vào Việt Nam. Tính đến tháng 8/2012, Đan Mạch có 101 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 625 triệu USD, đứng thứ 25 trong tổng số 96 nước, vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Kể từ năm 1972 đến nay, Đan Mạch đã viện trợ cho Việt Nam tổng cộng hơn 1 tỷ USD vốn ODA. Mức cam kết tài trợ của Đan Mạch cho Việt Nam năm 2012 là 54,3 triệu USD (công bố tại hội nghị CG tháng 12/2011).

Riêng trong lĩnh vực ứng phó  với biến đổi khí hậu, Đan Mạch là nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam với mức tài trợ lên tới 40 triệu USD cho “Chương trình thích ứng và giảm thiểu tác động của biến  đổi khí hậu” (hai bên đã ký Hiệp  định hợp tác vào tháng 12/2008 tại Hà Nội).

Hiện Việt Nam là nước duy nhất ở châu Á được Đan Mạch triển khai chương trình nghiên cứu ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong 2 ngày, 7 – 8/11/2012, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning Schmidt đã thăm chính thức Việt Nam.