Nghệ thuật của Thỏa thuận Xanh

Ủy ban Châu Âu đã tiết lộ kế hoạch đầu tư công và tư trị giá 1.000 tỉ euro để tài trợ cho Thỏa thuận Xanh Châu Âu vào ngày 14.1.

Thỏa thuận Xanh Mới “Green New Deal” kêu gọi chính phủ liên bang Mỹ loại bỏ nhiên liệu hóa thạch. Nguồn ảnh: The New York Times.

Theo The German Times, sự phát triển hướng tới một hành tinh khỏe mạnh, một nền kinh tế vòng tròn, trung hòa với khí hậu và một thế giới kỹ thuật số mới lạ là một quá trình chuyển đổi mà Châu Âu có thể dẫn đầu trên toàn cầu.

Thỏa thuận Xanh Châu Âu mới dự định đưa Châu Âu trở thành lục địa trung hòa về khí hậu đầu tiên trên thế giới. Nguồn ảnh: Aqua 3S.

Khí đốt tự nhiên và dầu mỏ là tiếng nói vang dội từ quá khứ xa xôi. Hàng trăm triệu năm đã trôi qua trước khi sinh khối chết hình thành nguồn năng lượng chạy các động cơ ngày nay, bao gồm các sản phẩm công nghiệp và sưởi ấm cho ngôi nhà của chúng ta.

Nhưng kể từ đó, mọi thứ đã tăng tốc đáng kể. Giờ đây, khí và dầu giờ cũng có thể được tạo ra một cách nhân tạo. Từ hydro và carbon kết hợp trong một nhà máy lọc dầu sẽ tạo ra nhiều chất cháy và nhiên liệu khác nhau. Quá trình này được gọi là power-to-X.

Sức hấp dẫn của nó bắt nguồn từ thực tế là khí tự nhiên, xăng, nhiên liệu diesel, dầu hỏa và dầu sưởi mà nó tạo ra là trung hòa với khí hậu khi được sản xuất bằng hydro xanh. Có thể liệt kê hydro xuất phát từ máy điện phân chạy bằng điện xanh. Cơ sở này sử dụng dòng điện để tách nước thành các thành phần của nó, gồm hydro và oxy.

Đại diện Alexandria Ocasio-Cortez của New York và Thượng nghị sĩ Edward J. Markey của Massachusetts, công bố nghị quyết vào ngày 7.2.2019 về Green New Deal. Nguồn ảnh: The New York Times.

Điện phân là một trong những công nghệ quan trọng để bảo vệ khí hậu. Hydro xanh – tinh khiết hoặc được chế biến thành chất đốt hoặc nhiên liệu tổng hợp – sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc làm cho ngành công nghiệp và giao thông cơ giới trở nên trung hòa về khí hậu. Đặc biệt, ở những nơi không thể sử dụng nguồn điện xanh trực tiếp, chẳng hạn như giao thông hàng không, vận tải biển, vận chuyển nặng và trong nhiều quy trình công nghiệp.

Trong tương lai, hydro cũng sẽ được triển khai trong các nhà máy điện khí. Thực vật không thể thiếu trong việc đệm năng suất dao động của tuabin gió và cơ sở quang điện.

Khi các nhà nghiên cứu tại Viện Fraunhofer về Năng lượng gió và Công nghệ Hệ thống Năng lượng phát triển khái niệm power-to-X mười năm trước, họ đã nghĩ đến một mục tiêu khác. Mục tiêu tạo ra một loại thiết bị lưu trữ năng lượng nhất định.

Các máy điện phân nên được sử dụng khi năng lượng gió tạo ra nhiều hơn mức cần thiết ngay lập tức hoặc lưới điện có thể đáp ứng. Khi được cấp vào lưới điện hiện có, các nhà máy điện khí có thể sản xuất năng lượng từ hydro theo nhu cầu.

Do đó, Power-to-X góp phần tích hợp năng lượng gió và quang điện phụ thuộc thời tiết vào hệ thống điện.

Trong ngành công nghiệp thép, tiềm năng bảo vệ khí hậu của power-to-X là rất lớn. Giáo sư về hệ thống năng lượng và lưu trữ năng lượng tại Đại học Khoa học Ứng dụng Regensburg – ông Michael Sterner giải thích: “Cho dù sản xuất các hóa chất cơ bản là etilen và metanol, sản xuất amoniac để làm phân bón, hay ngành công nghiệp thủy tinh và kim loại, đó là con đường duy nhất để ngành công nghiệp thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các chất thay thế phù hợp với khí hậu dẫn đến hydro xanh”.

Theo Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Đức về Khí và Nước, Đức có khoảng 30 máy điện phân đang hoạt động. Chúng tạo ra tổng sản lượng khoảng 30 megawatt. Do đó, để đạt được các mục tiêu về khí hậu của Đức, công suất lắp đặt phải tăng nhanh và rõ rệt.

Giám đốc công nghệ hydro tại Viện Fraunhofer về Hệ thống Năng lượng Mặt trời Christopher Hebling giải thích: “Trong vài năm tới, chúng tôi cần tăng trưởng hàng năm hai con số trong phạm vi megawatt và sau đó là tăng trưởng ba con số vào năm 2025. Vào cuối thập kỷ này, phạm vi phải mở rộng thêm ít nhất một gigawatt mỗi năm”.

Sự tăng trưởng như vậy chỉ có thể đạt được nếu sản xuất hydro nhanh chóng trở thành một mô hình kinh doanh hấp dẫn. Các hệ thống hiện đang được cài đặt không có lợi nhuận bởi chúng quá đắt. Điều này chủ yếu là do các máy điện phân vẫn được sản xuất thủ công. Việc mở rộng quy mô sản xuất sẽ dẫn đến việc giảm giá đáng kể.

Một hiệu ứng tương tự đối với các cơ sở có thể sử dụng hydro, chẳng hạn như pin nhiên liệu, để vận chuyển, Những thứ này cũng vẫn còn quá đắt đối với các hoạt động thương mại. Do đó, thị trường sản xuất hydro rất dễ bị ảnh hưởng bởi vấn đề con gà và quả trứng cổ điển thường gặp ở các thị trường trẻ – chi phí cao do nhà đầu tư khan hiếm và nhà đầu tư khan hiếm vì chi phí cao.

Do đó, chiến lược hydro quốc gia của Đức hình thành sự hợp tác chặt chẽ với các quốc gia có tiềm năng cao trong việc tạo ra hydro xanh như ở Scandinavia và Nam Âu. Mục tiêu là tạo ra sự chắc chắn về kế hoạch cho các nhà cung cấp, người tiêu dùng và nhà đầu tư trong tương lai ở trong nước và nước ngoài.