Dịch cúm diễn biến phức tạp, nhiều người tử vong

ThienNhien.Net – Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay, tại Việt Nam đang lưu hành cùng lúc nhiều loại dịch cúm như A/H5N1 và A/H1N1, cúm A/H3N2, cúm B. Điều đáng lo ngại là đã có thêm nhiều trường hợp tử vong vì các loại cúm trên.

Sáng 23/4, trong cuộc họp ban chỉ đạo về phòng chống dịch tổ chức tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay cả nước không ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 nào trên người cũng như trên gia cầm, nhưng lại ghi nhận thêm một số trường hợp mắc và tử vong do cúm H5N1 và H1N1.

Về tình hình cúm A/H5N1, theo ông Phu, từ đầu năm 2013 đến nay đã có 2 trường hợp nhiễm cúm này tại tỉnh Đồng Tháp và Long An, trong đó có một trường hợp tại tỉnh Đồng Tháp đã tử vong.

Trường hợp nhiễm bệnh tại tỉnh Đồng Tháp là bệnh nhân nam, 4 tuổi, đã tử vong ngày 4/4/2013. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus cúm A/H5N1. Quá trình khai thác tiền sử cho thấy, trước khi phát bệnh, bệnh nhân có xem mổ gà và có ăn thịt gà chết.

Trường hợp thứ hai mắc cúm A/H5N1 là bệnh nhân nữ 20 tuổi, ở tỉnh Long An. Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 10/4/2013, kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H5N1. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Trước khi phát bệnh, bệnh nhân nữ này có giết mổ vịt và khu vực quanh nhà sinh sống có gà chết.

Bác sỹ điều trị cho bệnh nhân bị cúm (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Bác sỹ điều trị cho bệnh nhân bị cúm (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Trong khi đó, tình hình nhiễm cúm A/H1N1 cũng đang có diễn biến phức tạp khi mấy tháng đầu năm đã có nhiều trường hợp tử vong vì bệnh này.

Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, vào khoảng 5h sáng hôm nay (23/4), một bé gái 12 tuổi (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) vừa tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1. Đây là trường hợp tử vong thứ 3 do nhiễm cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ đầu năm đến nay.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhi vào viện trong tình trạng suy hô hấp rất nặng, được đặt ống nội khí quản, thở máy. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi dương tính với virus cúm A/H1N1.

Ông Phu cũng cho biết, kết quả giám sát cúm trọng điểm quốc gia cho thấy, trong gần 1.000 mẫu giám sát về hội chứng cúm năm 2013 (từ 1/1-21/4/2013) cho thấy, có 119 mẫu (12%) dương tính với hội chứng cúm. Trong số 119 mẫu dương tính với hội chứng cúm thì tỷ lệ nhiễm cúm A/H1N1 là nhiều nhất (48%), tiếp đến là cúm B, và đứng thứ ba là cúm A/H3N2.

Đối với các trường hợp viêm đường hô hấp cấp trong mấy tháng đầu năm 2013, số mẫu dương tính với cúm B là nhiều nhất (chiếm gần 40%), tiếp đó là cúm A/H1N1 và cúm A/H3N2.

Về công tác phòng chống dịch cúm A/H7N9 lây lan vào Việt Nam, theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, các cửa khẩu của 6 tỉnh, thành phố trọng điểm là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Lào Cai, Lạng Sơn đã siết chặt việc kiểm tra từ ngày 10-17/4.

Kết quả kiểm dịch y tế tại các tỉnh trên cho thấy tổng số hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam là hơn 35.000 người qua đường không, đường bộ và đường thủy. Tuy nhiên, lực lượng chức năng chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ cúm A/H7N9.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục triển khai công tác kiểm dịch y tế biên giới, tăng cường giám sát các trường hợp mắc bệnh viêm phổi nặng nghi do virus tại các cơ sở y tế và cộng đồng để phát hiện sớm trường hợp mắc nhằm điều trị kịp thời và cách ly.