Xưởng thuộc da xả thải trực tiếp ra sông Văn Úc

ThienNhien.Net – Đêm 22, rạng ngày 23/4, các chiến sĩ đội 5, Phòng CSĐT tội phạm về Môi trường (Công an TP Hải Phòng) phối hợp cùng các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện xưởng cải màu Minh Hải (Đài Loan) đang xả nước thải công nghiệp chưa qua xử lý trực tiếp ra sông Văn Úc.

Ảnh: Nhân dân
Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở Minh Hải (Ảnh: Nhân dân)

Xưởng sản xuất nằm sát đê sông Văn Úc trên địa bàn thôn Câu Đông, xã Quang Trung, huyện An Lão (Hải Phòng). Đây là cơ sở sản xuất chuyên dùng hoá chất và sơn PU để thuộc và nhuộm màu da.

Tại đây, công an đã phát hiện có ba quả lô để nhuộm màu cho da, quả lớn chứa 350 kg da/lần nhuộm, hai quả nhỏ mỗi quả chứa 25-30kg da/lần nhuộm và dây chuyền sơn PU cho da. Mỗi mẻ nhuộm được thực hiện trong thời gian một giờ. Xưởng thường xuyên hoạt động liên tục 24 giờ/ngày. Tính bình quân, mỗi ngày cơ sở sản xuất này xả 30-40m3 nước thải.

Nước thải được thu gom vào một bể chứa 90m3. Khoảng 2-3 ngày, khi nước thải đầy bể được vận hành bằng hệ thống bơm và đường ống chui ngầm qua hàng rào và đấu nối với đoạn đường ống di động vắt ngang qua đê để xả trực tiếp ra sông Văn Úc. Điều đáng nói là việc bơm xả thải được thực hiện vào ban đêm và đoạn đường ống di động này chỉ được đấu nối mỗi khi vận hành bơm nước thải.

Theo ông Đào Duy Hải, người dân ở thôn Câu Đông, xã Quang Trung cho biết, đã hai lần đường ống này bị vỡ, nước thải tràn ra gây chết cây trồng và cá nuôi trong ao. Xưởng sản xuất đã phải bồi thường thiệt hại cho người dân.

Qua xác định ban đầu, xưởng cải màu Minh Hải tổ chức hoạt động sản xuất và xả thải từ tháng 11/2012 đến nay. Nước xả thải của cơ sở có chứa nhiều hoá chất thuộc da lẫn sơn PU, có mùi khó chịu. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở sản xuất không trình được giấy phép xả thải của cơ quan có thẩm quyền. Người trực tiếp sản xuất là ông Hsukunan (Đài Loan) và công nhân vận hành máy bơm nước thải Vũ Thành Luân đều thừa nhận hành vi xả nước thải công nghiệp chưa qua xử lý trực tiếp ra sông.

Hiện, cơ quan công an đã lấy mẫu nước thải để kiểm định, yêu cầu xưởng cải màu Minh Hải dừng việc xả nước thải sản xuất trực tiếp ra sông và hoàn tất hồ sơ xử lý.