Mỹ cắt rời tàu chiến dỡ khỏi bãi san hô Philippines

ThienNhien.Net – Các đội trục vớt hôm 29/3 đã chuyển được mảnh cuối cùng của một chiếc tàu hải quân Mỹ mắc kẹt trong rặng san hô là di sản thiên nhiên thế giới của UNESCO tại Philippines sau hơn 10 tuần làm việc.

Chiếc tàu chiến USS Guardian được cắt khúc và cẩu khỏi bãi san hô (Ảnh: AFP)
Chiếc tàu chiến USS Guardian được cắt khúc và cẩu khỏi bãi san hô (Ảnh: AFP)

Người phát ngôn lực lượng tuần duyên Philippines, trung úy Greanata Jude cho biết phần đuôi của tàu USS Guardian được dỡ khỏi rặng san hô Tubbataha sau khi chiếc tàu dài 68 mét này bị cắt thành nhiều phần để tiện cho việc trục vớt.

Thời tiết xấu trước đó đã khiến các chiến dịch trục vợt phải hoãn lại nhưng ngay khi thời tiết tốt trở lại, tàu trục vớt đã dùng một cần cẩu lớn để nâng phần mũi tàu, thân tàu và đuôi tàu lên khỏi rặng san hô.

“Tàu trục vớt sẽ tiếp tục ở lại khu vực này. Sau khi khi trục vớt, họ còn phải dọn dẹp các mảnh nhỏ trong khu vực, sẽ mất tối đa ba ngày”, Jude nói.

Chiếc tàu dò mìn này mắc kẹt ở rặng san hô Tubbataha tại một vùng xa xôi ở biển Sulu ngày 17/1, làm hư hại một phần rặng san hô, nổi tiếng vì có đời sống hải dương phong phú. Sự cố này gây ra những chỉ trích trên khắp Philippines, vốn là thuộc địa của Mỹ.

Chính phủ Mỹ đã phải xin lỗi vì sự cố, ban đầu được cho là do lỗi đọc bản đồ. Philippines nói họ sẽ tuyên các khoản phạt. Do những lo sợ việc kéo toàn bộ chiếc tàu lên sẽ làm hư hại hơn nữa rặng san hô, Mỹ đồng ý cắt tàu Guardian ra làm nhiều phần. Chiếc tàu này giá 277 triệu USD.

Một nhóm các chuyên gia từ chính phủ và các đại học lớn ở Philippines đã được tập hợp để đánh giá thiệt hại do chiếc tàu gây ra với rặn san hô, theo lời người giám sát công viên hải dương Tubbataha, Angelique Songco.

Theo luật Philippines, tàu thuyền mắc kẹt ở Tubbataha bị phạt 24.000 peso (585 USD) cho mỗi mét vuông san hộ bị hư hại, bà Songco nói. Bà cũng cho biết phần san hô mà tàu USS Guardian đã phá hủy ước tính rộng 4.000 mét vuông, nhưng nhóm chuyên gia sẽ kiểm tra lại con số này. “Chúng tôi sẽ điều tra tổng thiệt hại để xác lập khoản tiền phạt chính xác”, Songco nói.