BP và đối tác đầu tư hơn 500 triệu USD thăm dò dầu khí Biển Bắc

ThienNhien.Net – Tập đoàn dầu khí BP của Anh cùng với ba đối tác Shell, ConocoPhillips và Chevron vừa quyết định đầu tư hơn 500 triệu USD vào chương trình khoan thăm dò ở mỏ Clair nằm trong khu vực Biển Bắc của Anh.

Theo chương trình, ít nhất 4 giếng dầu sẽ được khoan thăm dò trong vòng hai năm tới và con số này có thể được nâng lên từ 8-12 giếng, phụ thuộc vào các kết quả ban đầu.

Mỏ dầu Clair, nằm cách quần đảo Shetland của Anh khoảng 75 km về phía Tây, được phát hiện vào năm 1977 và ước tính có trữ lượng khoảng 8 tỷ thùng dầu quy đổi. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa xác định được sẽ khai thác được bao nhiêu thùng dầu trong số này.

Giếng dầu đầu tiên ở khu vực Clair bắt đầu được khai thác từ năm 2005 và cho đến nay đã sản xuất được khoảng 90 triệu thùng dầu. Giếng dầu thứ 2 có tên là Clair Ridge với vốn đầu tư khoảng 7 tỷ USD, dự kiến sẽ cung cấp thùng dầu đầu tiên vào năm 2016.

Ảnh: BP
Ảnh: BP

Ông Trevor Garlick, chủ tịch phụ trách khu vực Biển Bắc của BP, cho biết nếu thành công, chương trình khoan thăm dò có thể mở ra giai đoạn phát triển thứ ba ở mỏ Clair và các hoạt động khai thác có thể bắt đầu từ năm 2050. Theo ông, chi phí cho các dự án khai thác tại đây có thể lên tới hàng tỷ bảng Anh.

Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Edward Davey cho rằng việc công bố chương trình thăm dò kéo dài 2 năm của BP và các đối tác ở khu vực mỏ dầu Clair là một tin tốt. Điều này thể hiện cam kết của ngành công nghiệp dầu khí tăng tối đa tiềm năng trong khu vực đó, nơi có thể chiếm tới 17% trữ lượng dầu mỏ và khí đốt của “đảo quốc sương mù.”

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Kinh doanh, Đối mới và Kỹ năng Vince Cable cũng vừa công bố một chiến lược phát triển ngành công nghiệp dầu khí mới, nhằm tạo ra hàng nghìn việc làm và thúc đẩy việc đầu tư hàng tỷ bảng vào lĩnh vực này. Chiến lược vạch ra các kế hoạch cho việc đảm bảo sự ổn định về thuế, hỗ trợ chuỗi cung ứng và phát triển nguồn nhân lực, trong đó có việc đào tạo lại các quân nhân đã xuất ngũ để đảm nhận một phần trong số vào 15.000 việc làm mới sẽ được tạo ra trong vòng 5 năm tới.

Hiện ngành dầu khí Anh có khoảng 400.000 nhân viên và đáp ứng gần một nửa nhu cầu năng lượng của nước này.