Tuyên Quang tăng cường bảo vệ và phát triển rừng

ThienNhien.Net – Nhằm hạn chế các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, thời gian tới, ngành kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ và phát triển rừng.

Ngành cũng phối hợp với các đơn vị liên quan ký cam kết thực hiện pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; xây dựng đề án, phương án nâng cao năng lực, trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm, đặc biệt là kiểm lâm địa bàn để làm tốt công tác bảo vệ rừng; lập các tuyến tuần tra rừng và tổ chức tuần tra rừng theo các tuyến đã xây dựng; bố trí các trạm kiểm lâm, chốt bảo vệ rừng nằm trong vùng lõi các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng cho các trạm kiểm lâm, kiểm lâm địa bàn và nhân viên hợp đồng bảo vệ rừng đến từng lô, khoảnh, từng khu rừng.

Lực lượng kiểm lâm Tuyên Quang tuần tra, bảo vệ rừng.
Lực lượng kiểm lâm Tuyên Quang tuần tra, bảo vệ rừng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cho biết, năm 2015, các cơ quan chức năng tại tỉnh đã phối hợp kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử lý 834 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (giảm hơn 100 vụ so với năm 2014); trong đó đã xử lý hành chính 820 vụ, xử lý hình sự 14 vụ. Lực lượng kiểm lâm đã tịch thu trên 550 m3 gỗ các loại, trong đó có gần 100 m3 gỗ quý hiếm cùng nhiều phương tiện mà các đối tượng khai thác lâm sản trái phép đã sử dụng; thu nộp ngân sách gần 3,5 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Bảo Anh, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang, trong năm 2015, tình hình khai thác, vận chuyển trái phép các loại gỗ quý hiếm trên địa bàn đã từng bước được khống chế. Tuy vậy, tình trạng lén lút khai thác mua, bán, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn xảy ra ở một số địa bàn, nhất là tại huyện Na Hang. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do lực lượng kiểm lâm mỏng, địa bàn rộng nên chưa kiểm soát được hết địa bàn được giao quản lý. Bên cạnh đó sự tham gia, phối hợp của các ngành liên quan, các tổ chức chính trị – xã hội và nhận thức của người dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng tại một số địa phương vẫn còn hạn chế.