Bắc Giang: Bàn giao một cá thể động vật quý hiếm

Vừa qua, tại huyện Lạng Giang (Bắc Giang), cơ quan chức năng địa phương đã bàn giao 01 cá thể động vật quý hiếm cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội để phục vụ công tác bảo tồn.

Cơ quan chức năng địa phương bàn giao cá thể động vật quý hiếm cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội

Theo đó, sau quá trình vận động người dân tự nguyện, chủ động giao nộp cho cơ quan chức năng 01 cá thể động vật còn sống, cá thể này được cho là thuộc họ khỉ.

Sau khi nhận bàn giao từ cơ quan chức năng huyện Lạng Giang, tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội xác định cá thể nói trên là khỉ đuôi lợn (tên khoa học Macaca leonina) có trọng lượng 05kg.

Khỉ đuôi lợn là loại động vật nguy cấp cần bảo vệ

Tên gọi khỉ đuôi lợn xuất phát từ hình dáng chiếc đuôi giống như đuôi của loài lợn, đây là một trong những loài lớn nhất trong họ nhà Khỉ Cercopithecidae, loài này thuộc nhóm IIB Danh mục là loại động vật nguy cấp cần bảo vệ.

Thời gian gần đây, công tác bảo vệ động vật hoang dã, quý hiếm đã có nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên mỗi ngày vẫn có hàng nghìn cá thể động vật hoang dã biến mất và con người là thủ phạm chính, đẩy các loài đến nguy cơ tuyệt chủng.

Do vậy, cần thay đổi nhận thức về đấu tranh trong hoạt động bảo vệ động vật hoang dã và xử lý nghiêm tội phạm về động vật hoang dã nhằm phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn tính đa dạng sinh học./.