Đưa trứng cá tầm vào nuôi ươm trên hồ thủy điện Tuyên Quang

ThienNhien.Net – Công ty cổ phần Trứng cá tầm Việt Nam vừa đưa 140 nghìn trứng cá tầm vào nuôi ươm trên hồ thủy điện Tuyên Quang thuộc địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình.

Đây là Dự án đầu tư đầu tiên ở huyện Lâm Bình có quy mô lớn nhằm khai thác lợi thế về diện tích mặt nước vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang và nguồn nước lạnh độc đáo trên núi. Dự án nuôi ươm trứng cá tầm ở huyện Lâm Bình thành công sẽ mở ra một triển vọng mới cho nghề nuôi trồng thủy sản ở huyện vùng cao này.

Dự án đưa trứng cá tầm về nuôi ươm trên vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang tại huyện vùng cao Lâm Bình
Dự án đưa trứng cá tầm về nuôi ươm trên vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang tại huyện vùng cao Lâm Bình

Toàn bộ 140 nghìn trứng cá tầm giống Siberia được Công ty cổ phần trứng cá tầm Việt Nam đưa về nuôi ươm trên vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang tại huyện vùng cao Lâm Bình. Cá tầm là một loài cá nước lạnh quý hiếm được nhập khẩu tại Liên bang Nga và Siberia, đây là loại đặc sản quý hiếm có giá trị kinh tế phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện nay, mô hình nuôi cá tầm mới được ứng dụng tại một vài tỉnh trong cả nước.

Qua khảo sát thực tế về điều kiện tự nhiên về môi trường, khí hậu và nhiệt độ nước hồ thuỷ điện Tuyên Quang tại huyện Lâm Bình đã cho thấy đây là địa điểm phù hợp cho việc phát triển thuỷ sản với loài cá tầm, một trong số loài cá nước lạnh quý hiếm của Việt Nam. Với nhiệt độ trung bình 22,9 độ C và độ ẩm trung bình 85% là một ưu thế để hồ thuỷ điện Tuyên Quang trở thành khu thắng cảnh có giá trị kinh tế cao với các hình thức du lịch sinh thái vừa đáp ứng nhu cầu cho nuôi một số loài cá nước lạnh có giá trị kinh tế.

Chính vì vậy, Công ty cổ phần trứng cá tầm Việt Nam đã xây dựng Dự án trứng cá tầm Tuyên Quang và nuôi cá tầm theo hình thức lồng bè. Đây là giải pháp công nghệ tiên tiến, có cơ sở khoa học vừa tiết kiệm đầu tư hạ tầng, tạo mỹ quan phù hợp lại cho hiệu quả kinh tế cao. Dự án có quy mô nuôi mỗi năm 200 nghìn con và sau 5 năm thực hiện, quy mô dự án sẽ đạt giá trị khoảng 300 tỷ đồng, tạo việc làm cho từ 200 đến gần 500 lao động địa phương.

Để Dự án mang lại hiệu quả, ngay sau khi được sự đồng ý của chính quyền địa phương, Công ty cổ phần trứng cá tầm Việt Nam đã tiến hành làm lồng bè chuẩn bị đưa trứng cá tầm nuôi ươm trên hồ thủy điện Tuyên Quang tại huyện Lâm Bình. Theo chuyên gia cá tầm người Đức, ông Udo Goop, thì diện tích mặt nước vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, với nhiệt độ nước và nguồn nước trên núi là điều kiện khá lý tưởng để nuôi cá tầm xuất khẩu. Tất cả mọi công tác chuẩn bị cho việc đưa trứng cá tầm về nuôi tại hồ thủy điện Tuyên Quang được Công ty cổ phần trứng cá tầm Việt Nam hoàn tất, đảm bảo các giải pháp bảo vệ môi trường cùng với các thông số kỹ thuật theo quy định.

Tới đây, khi Dự án trứng cá tầm Tuyên Quang được thực hiện thành công trên khu vực lòng hồ thuỷ điện Tuyên Quang thuộc huyện Lâm Bình không chỉ mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân nơi đây mà còn tạo ra một cảnh quan du lịch kết hợp với chăn nuôi thương phẩm các loài cá quý hiếm tại khu vực lòng hồ thuỷ điện. Dự án nuôi cá tầm thành công còn mở ra hướng đi trong phát triển công nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.