Tập trung giải quyết vấn đề an ninh năng lượng

ThienNhien.Net – Thế giới chưa khi nào thôi ngừng xảy ra xung đột và ít nhiều các cuộc xung đột đó đều có liên quan đến các nguồn tài nguyên như dầu mỏ, than, khí đốt, hạt nhân hay năng lượng sinh khối… Tình trạng này đã khiến cộng đồng bắt đầu hướng sự chú ý sang cái gọi là an ninh năng lượng – một vấn đề vô cùng cấp thiết – được phân tích dưới góc nhìn cụ thể trong Báo cáo “An ninh Năng lượng Vì ai? Vì điều gì?” do Liên minh Châu Âu (EU) hỗ trợ thực hiện.

(Ảnh minh họa: Insideclimatenews.org)

Báo cáo dẫn ra một thực tế: hiện nay, trong khi một bộ phận vẫn tiếp tục ủng hộ sử dụng các nhiên liệu hóa thạch giá rẻ thì lại có ngày càng nhiều cộng đồng phản đối việc khai thác và sử dụng chúng.

Đứng về phía phản đối, các nhà môi trường học cho rằng kỷ nguyên hiện tại của việc sử dụng tràn lan than, dầu mỏ, khí đốt kết thúc sớm chừng nào tốt chừng ấy, và rằng các nguồn năng lượng mới như hạt nhân, nhiên liệu sinh học hay các nguồn tái tạo (ngay cả khi được dùng theo một phương thức an toàn, bền vững với môi trường) thì cũng không phải là sự lựa chọn thay thế hữu hiệu.

Theo đó, cách nhìn tích cực và tiến bộ đối với vấn đề này là cần phải giải quyết vấn đề mấu chốt – vấn đề an ninh năng lượng, trong đó tập trung vào việc cung cấp một cách hợp lý, tiết kiệm nguồn than, dầu, khí đốt, đồng thời xây dựng các nhà máy hạt nhân đảm bảo độ an toàn và tăng cường xuất khẩu các nguồn năng lượng tái tạo.