Samsung đầu tư 2 tỉ USD tại KCN Thái Nguyên

ThienNhien.Net- Theo nguồn tin của Báo Hải quan, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) vừa chính thức được cấp giấy phép đầu tư 1 dự án trị giá tới 2 tỉ USD tại tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 21-3, ông Phí Văn Cương- Trưởng Phòng XNK, Công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEV)- KCN Yên Phong, Bắc Ninh cho biết, dự án đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên có tổng vốn đầu tư theo giấy phép được cấp lên đến 2 tỉ USD, với tổng diện tích 100 ha, trong đó diện tích xây dựng nhà máy 67 ha và 33 ha phục vụ các công trình công cộng

Nhà máy tại Thái Nguyên sẽ tập trung sản xuất điện thoại, các dòng sản phẩm, linh kiện điện tử công nghệ cao…

Theo ông Phí Văn Cương, sau khi hoàn tất xây dựng và đi vào hoạt động nhà máy tại Thái Nguyên sẽ sử dụng từ 20.000 lao động đến 30.000 lao động. Công suất nhà máy được thiết kế từ 10 triệu đến 15 triệu sản phẩm/tháng.

Ngày 21/3, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Phan Mạnh Cường – Phó trưởng Ban phụ trách Ban Quản lí các KCN Thái Nguyên xác nhận, ngày 19-3, Ban Quản lí các KCN Thái Nguyên đã cấp giấy phép chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Samsung với tổng vốn đầu tư 2 tỉ USD, tại KCN Yên Bình, huyện Phổ Yên.

Dự kiến đầu tuần tới, Tập đoàn Samsung sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam tổ chức lễ động thổ khởi công xây dựng nhà máy tại Thái Nguyên.

Theo kế hoạch, đến tháng 10/2013 nhà máy sẽ hoàn thành việc xây dựng và tháng 11/2013 sẽ chính thức đi vào sản xuất.

Công nhân đang kiểm tra sản phẩm tại nhà máy SEV - KCN Yên Phong
Công nhân đang kiểm tra sản phẩm tại nhà máy SEV – KCN Yên Phong

Được biết, việc đầu tư thêm dự án tại Thái Nguyên nằm trong chiến lược đầu tư của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam nhằm đưa nước ta trở thành trung tâm sản xuất điện thoại hàng đầu thể giới của tập đoàn này.

Ông Phí Văn Cương cho biết, song song với việc đầu tư dự án tại Thái Nguyên, SEV tại Bắc Ninh cũng sắp hoàn tất một nhà máy sản xuất linh kiện tại KCN Yên Phong.

Đây là nhà máy thứ 4 nằm trong KCN này. Nhà máy thứ 4 ở KCN Yên Phong sẽ sản xuất linh kiện để giúp Samsung chủ động được linh kiện, thiết bị phục vụ sản xuất và hạn chế việc nhập khẩu linh kiện.

Theo ông Cương, nhà máy tại Yên Phong hiện nay đã đi vào hoạt động ổn định với công suất khoảng 13 triệu đến 15 triệu sản phẩm trên tháng. Năm 2013, dự kiến nhà máy tại KCN Yên Phong sẽ xuất khẩu lượng sản phẩm đạt tổng giá trị 15 tỉ USD.

Được biết, để hỗ trợ và tạo thuận lợi cho việc thực hiện dự án tại Thái Nguyên, Tập đoàn Samsung và UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng cho phép thành lập kho hàng không kéo dài tại KCN Yên Bình.

Liên quan đến đề xuất này, mới đây, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bên liên quan khẩn trương có ý kiến về kiến nghị nêu trên của Tập đoàn Samsung và UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.