Bảo tồn cá bản địa, cá quý hiếm trên sông Vàm Nao

ThienNhien.Net – Ngày 28/2, tại ngã ba sông Vàm Nao, ấp Vàm Nao, xã Tân Trung, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, 11,57 tấn và 276.000 con cá thịt, cá giống các loại đã được thả trên sông Vàm Nao nhằm bảo tồn cá bản địa, cá quý hiếm cho dòng sông.

Một buổi lễ thả cá tại khu vực Búng Bình Thiên, An Phú, An Gian (Ảnh: Vương Thoại Trung/TTXVN)
Một buổi lễ thả cá tại khu vực Búng Bình Thiên, An Phú, An Gian (Ảnh: Vương Thoại Trung/TTXVN)

Trung tâm Giống thủy sản An Giang phối hợp với Chi cục Thủy sản và Hiệp hội thủy sản tỉnh An Giang cùng lãnh đạo, nhân dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ đã tổ chức buổi thả cá này.

Cá thả ra sông lần này gồm cá tra, rô phi, cá chép, mè vinh, cá lóc…, đặc biệt có hai loài cá quý hiếm là cá hô và cá chày.

Số cá này có tổng trị giá 563 triệu đồng do 46 tổ chức và 115 cá nhân của tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ đóng góp.

Trước khi thả ra sông, Trung tâm Giống thủy sản An Giang đã bố trí cán bộ kỹ thuật thường xuyên giám sát theo dõi nguồn gốc, tình trạng sức khỏe của cá để đảm bảo cá thả về thiên nhiên đều khỏe mạnh, không có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Trung tâm đã mở 4 đợt tuyên truyền, phổ biến 1.000 tài liệu, tranh ảnh, tờ rơi, poster tuyên truyền liên quan đến những loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, quý hiếm cần được bảo vệ, bảo tồn, tái tạo để nâng cao nhận thức cho người dân trong việc khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh – Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản An Giang cho biết đây là năm thứ hai An Giang thực hiện việc thả cá ra sông và được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng.

Đây là chủ trương lớn của tỉnh nhằm bổ sung nguồn lợi thủy sản vào môi trường tự nhiên và góp phần đa dạng hóa thành phần giống thủy sản đang dần bị khai thác cạn kiệt.

Từ nay đến cuối năm 2013, An Giang sẽ tiếp tục hai đợt thả cá bổ sung vào các thủy vực tự nhiên tại ngã ba sông Hậu (thị xã Châu Đốc), đoạn đầu kênh 5 xã, thuộc sông Tiền (thị xã Tân Châu).