100.000 cam kết bảo vệ gấu cùng Uyên Linh

ThienNhien.Net – 19h00 ngày 30/9/2011, tại sảnh chính tầng 1 – Trung tâm Thương mại Pico Mall, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) sẽ tổ chức sự kiện “100.000 cam kết bảo vệ gấu”, đánh dấu mốc 100.000 người Việt Nam ký cam kết không sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu. Sự kiện có sự ủng hộ và tham gia của ca sĩ Uyên Linh – Vietnam Idol 2010 – với vai trò là người ký lá phiếu thứ 100.000.

Ảnh: ENV

Để thông điệp bảo vệ các loài gấu của Việt Nam được quảng bá rộng rãi, trở nên hiệu quả, thiết thực hơn, ENV kêu gọi cộng đồng, nhất là giới trẻ, cùng ca sĩ Uyên Linh tham gia ký cam kết không sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu. Trung tâm cũng hy vọng những bạn tham gia sẽ truyền tải thông điệp về sự kiện tới bạn bè, người thân của mình để có nhiều người biết đến mối nguy hiểm mà các loài gấu của chúng ta đang đối mặt, qua đó sẽ có nhiều người tham gia vào các hoạt động cụ thể bảo vệ gấu hơn nữa.

Việt Nam có hai loài gấu là gấu chó và gấu ngựa. Cả hai loài vật này đều thuộc nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, nhóm các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại. Tuy nhiên, cả hai loài gấu này đều đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do chính những hành động của con người. Một trong những nguyên nhân chủ yếu chính là thói quen sử dụng mật gấu của người dân. Thói quen này đã dẫn tới sự phát triển mạnh mẽ của cái gọi là ngành công nghiệp khai thác mật gấu mà tại thời kỳ đỉnh điểm, năm 2005, đã có khoảng 850 trại gấu nuôi giữ khoảng 4500 cá thể gấu để khai thác mật. Đến nay, trên cả nước vẫn còn hơn 3000 cá thể gấu được nuôi nhốt tại khoảng 750 cơ sở trên khắp cả nước. Đa phần những cá thể gấu này có nguồn gốc ban đầu từ tự nhiên.Từ năm 2008, ENV đã triển khai chương trình kêu gọi người dân cam kết KHÔNG sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu. Tính đến trước ngày 30/9/2011, đã có 82 triển lãm bảo vệ gấu được tổ chức tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Cùng với việc ký cam kết online trên website của ENV, gửi tin nhắn điện thoại, đã có gần 100.000 lượt người cam kết KHÔNG sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu thông qua các chương trình của ENV.