Ông già giữ rừng

ThienNhien.Net – Đã 30 năm nay, ông Đậu Bá Thể (70 tuổi, ở xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) lặng lẽ một mình chăm sóc và bảo vệ cho hàng trăm héc-ta rừng trồng và rừng tự nhiên.

Cách đây hơn 30 năm, hầu như cả làng ông phải sống trong cảnh nghèo đói. Trong khi nhiều người dân quê ông bỏ đi “tha phương cầu thực” tìm kiếm cuộc sống mới no ấm hơn, ông lại chọn cho mình con đường không giống ai-vào rừng khai hoang lập nghiệp. “Hồi đó, đói nên tui làm liều, chứ rừng ở đây còn lắm thú dữ rất nguy hiểm”, ông Thể kể lại.

Khó khăn trăm bề, rừng núi âm u, muỗi nhiều vô kể. Những trận sốt rét nhiều lần làm ông “thập tử nhất sinh”, rồi cái đói luôn thường trực hành hạ ông. Những ngày đầu, ông phải đi kiếm rau dại và trái cây rừng để ăn. May nhờ đất mới khai hoang nên rất tốt, tuy mới gieo xuống chưa lâu nhưng những luống rau xanh, những nương ngô đã mọc lên tươi tốt. Khi đã có cái ăn, ông đưa cả vợ con vào bắt đầu công cuộc trồng và bảo vệ rừng. Dưới bàn tay cần cù của gia đình ông, những cánh rừng tràm, keo lai tươi tốt mọc lên bạt ngàn xa tít.

Nhưng, một điều làm ông luôn đau đáu suy nghĩ và lo lắng, đó là nạn lâm tặc chặt phá rừng bừa bãi. Những cánh rừng bạt ngàn hàng trăm năm tuổi cách nơi ở của ông không xa hằng ngày bị lâm tặc chặt phá tan tành. Vừa chỉ cho chúng tôi những cánh rừng bị chặt phá, ông Thể vừa thở dài: “Chú thấy đó, rừng bị tàn sát không chút thương tiếc. Bọn chúng “cày” cả ngày lẫn đêm, diện tích rừng biến mất trông thấy. Nhìn cảnh tượng này mà tui thấy xót xa quá!”.

Ông Thể bên rừng keo gần 2 năm tuổi
Ông Thể bên rừng keo gần 2 năm tuổi

Không khoanh tay đứng nhìn, ông Thể quyết tâm phải bảo vệ rừng bằng mọi giá. Hằng ngày, ông bỏ việc nhà, lặn lội vào rừng kiểm tra. Phát hiện nơi nào bị lâm tặc chặt phá nhiều, ông khoanh vùng rồi về báo cho lực lượng kiểm lâm và người dân gần đó biết. Nhờ vậy, nhiều lần lực lượng kiểm lâm kịp thời bắt gọn nhiều tên lâm tặc có “số má” trong vùng, đưa bọn chúng ra trước vành móng ngựa.

Mùa hè, gió Lào oi bức, những trận cháy rừng thiêu rụi hàng trăm héc-ta rừng. Nhờ thường xuyên bám rừng, ông Thể nhiều lần kịp thời loan tin báo, giúp các cơ quan chức năng cứu được diện tích lớn rừng trước “giặc lửa”.

Cũng chính vì những đóng góp không mệt mỏi của ông trong việc trồng và bảo vệ rừng, trong suốt nhiều năm qua, những cánh rừng ngày nào còn trơ gốc nay lại hồi sinh một màu xanh tốt.