Khánh Hòa: Khẩn trương bảo tồn nguồn gen cây xáo tam phân

ThienNhien.Net – Tin từ Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, Sở này vừa nhận được văn bản của Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo Bộ Y tế về việc nghiên cứu tác dụng chữa bệnh trên người của cây xáo tam phân.

Theo đó, cơ quan này đề nghị Viện Dược liệu (Bộ Y tế) khẩn trương thực hiện bảo tồn nguồn gen cây xáo tam phân, báo cáo Bộ Y tế phương án chuyên môn sẽ triển khai tiếp theo.

Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tham mưu cho tỉnh trong việc phối hợp với Viện Dược liệu xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động bảo tồn tài nguyên cây thuốc xáo tam phân.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã liên tục chỉ đạo các ngành phối hợp với UBND thị xã Ninh Hòa tăng cường các biện pháp nghiêm cấm khai thác, mua bán xáo tam phân và có biện pháp bảo vệ cây thuốc này.

Trong khi các ngành đang hoàn tất các thủ tục và chờ kết quả nghiên cứu tác dụng chữa bệnh trên người từ Bộ Y tế thì tại Ninh Hòa và các vùng lân cận, cây xáo tam phân đã bị khai thác cạn kiệt.

Gần đây, nhiều người đã đổ xô đến các vùng rừng ven biển tại xã Cam Bình, Cam Lập (vịnh Cam Ranh, TP. Cam Ranh), nơi được cho là “vườn thuốc xáo tam phân” cuối cùng ở Khánh Hòa để đào bới xáo tam phân. Ở đây, nhiều cây xáo tam phân “cổ thụ” hàng trăm tuổi đã và đang bị trốc tận rễ, giá xáo tam phân khô, loại 1 bán tại Cam Lập lên tới 1,8 triệu đồng/kg.