Ban hành chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng sinh học

 

ThienNhien.Net – Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 48 công bố Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trang thiết bị, phụ trợ và phương tiện sử dụng trong pha chế, tồn trữ và vận chuyển etanol, xăng sinh học (xăng E5, E10) tại kho xăng dầu.

Cụ thể, các chi tiết tiếp xúc với etanol của các thiết bị, phụ trợ, phương tiện sử dụng để pha chế, tồn trữ và vận chuyển etanol phải được chế tạo từ các vật liệu được quy định trong cột A, Bảng 1 QCVN 09: 2012/BCT gồm: Kim loại (nhôm, đồng thiếc, thép thường, thép không gỉ); Vật liệu có tính đàn hồi (Cao su thiên nhiên, cao su Buna-N, Fluorel, Fluorosilicone, Neoprene, cao su polysulfide, Viton); Nhựa (Acetal, nylon, polyethylene, polypropylene, nitrile, teflon, nhựa gia cường sợi thủy tinh).

Vận hành hệ thống thiết bị tại Trung tâm pha chế xăng sinh học Nhà Bè (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)
Vận hành hệ thống thiết bị tại Trung tâm pha chế xăng sinh học Nhà Bè (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)

Các chi tiết tiếp xúc với etanol của các thiết bị, phụ trợ, phương tiện sử dụng để pha chế, tồn trữ và vận chuyển etanol cấm sử dụng các vật liệu trong cột B, Bảng 1 (QCVN 09: 2012/BCT) gồm: Kẽm, đồng thau, chì, cao su urethane, polyurethane, polyvinyl chloride, polyamide, methylmethacrylate.

Đối với quy định về công bố hợp quy, các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh xăng dầu có liên quan đến pha chế, tồn trữ và vận chuyển etanol, xăng sinh học tại các kho xăng dầu công bố hợp quy theo quy định tại Chương V Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN.

Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về chứng nhận và công bố hợp quy cho các trang thiết bị, phụ trợ và phương tiện pha chế, tồn trữ và vận chuyển etanol, xăng sinh học tại các kho xăng dầu.

Thông tư số 48/2012/TT-BCT còn có các quy định cụ thể về bồn chứa, đường ống công nghệ sử dụng cho xăng sinh học, trạm bơm xăng sinh học, phương tiện vận chuyển…

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 10/2/2013.