Báo động rác thải khu vực nông thôn

ThienNhien.Net – Nói đến ô nhiễm của môi trường sống không chỉ có rác thải ở khu vực thành thị mà còn có sự góp mặt của rác thải khu vực nông thôn. Thực trạng này đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Ở khu vực thành thị, rác sinh hoạt của hộ gia đình hằng ngày có công nhân công ty vệ sinh đến thu gom, trong khi rác sinh hoạt của hộ gia đình khu vực nông thôn thì người dân tự xử lý. Thế nhưng, rác thải của hộ dân khu vực nông thôn ít khi được người dân xử lý bằng cách chôn hay đốt mà đa số đều được tuôn thẳng xuống các kinh, rạch.

Vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường tại khu vực 3, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau (Ảnh: Chấn Chỉnh/Báo Cà Mau)
Vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường tại khu vực 3, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau (Ảnh: Chấn Chỉnh/Báo Cà Mau)

Hàng chục năm nay, không ai bảo ai, người này thấy người khác tuôn rác xuống sông, kinh thì bắt chước làm theo. Hệ luỵ từ hành động vô ý thức trên làm cho các con kinh trên địa bàn TP Cà Mau ngày đêm oằn mình nhận lấy thêm lượng rác khổng lồ, lâu dần bị ô nhiễm nặng.

Điển hình là dọc theo tuyến kinh xáng Cà Mau – Bạc Liêu có hàng ngàn hộ dân định cư sinh sống. Theo quan sát của chúng tôi, những hộ dân sống trên tuyến kinh này (đối diện với trục Quốc lộ 1) khi lặt rau, làm cá, quét nhà, hay tổng vệ sinh nhà cửa có rác thải như: chai, lọ, bóng đèn hư…. họ đều vứt thẳng xuống sông.

Còn dọc theo những tuyến lộ nông thôn trong TP Cà Mau rất dễ bắt gặp những bãi rác tự phát với đủ các loại từ bọc ni-lông, rau quả hư, thậm chí là xác súc vật… bốc mùi hôi thối.

Điều đáng nói ở đây, những người dân sống ở khu vực nông thôn không có nơi đổ rác tập trung nên thấy nơi nào thuận tiện là cứ vứt rác và lâu ngày không có ai thu gom, rác phân huỷ bốc mùi ảnh hưởng rất lớn đến người dân sinh sống xung quanh.

Nếu tình trạng này không được ngăn chặn thì một ngày không xa, môi trường nông thôn sẽ mất đi sự trong lành, dịch bệnh bùng phát nhiều hơn.

Ở các trường học khu vực nông thôn, bên ngoài mỗi điểm trường là hình ảnh khang trang nhưng đi sâu vào bên trong của một số điểm trường có rất nhiều loại rác rưởi do các em học sinh vứt bừa bãi.

Nếu trường có tổ chức thu gom thì các em đổ xuống mương hoặc một bãi đất trống nào đó trong trường, lâu ngày đống rác lớn dần gây mùi hôi thối khó chịu, ảnh hưởng đến sức khoẻ của chính các em. Đó cũng là điều kiện lý tưởng cho ruồi nhặng trú ngụ, phát triển gây bệnh.

Để bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khoẻ của chúng ta, mọi người chúng ta cần nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, có cách xử lý rác thải phù hợp. Đây còn là hành động thiết thực góp phần giúp địa phương đạt tiêu chí vệ sinh, 1 trong 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.