Thế giới lãng phí 1,3 tỷ tấn thực phẩm mỗi năm

ThienNhien.Net – Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) và các đối tác vừa công bố chiến dịch hành động “Suy nghĩ, ăn uống và tiết kiệm” nhằm thức tỉnh người tiêu dùng, các công ty bán lẻ thực phẩm, khách sạn và nhà hàng trên toàn cầu khỏi những thói quen lãng phí thực phẩm đang khiến thế giới mất khoảng 1,3 tỷ tấn thực phẩm mỗi năm.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

UNEP và FAO khuyến nghị người tiêu dùng có thể tham gia nỗ lực giảm tình trạng lãng phí thực phẩm trên toàn cầu và giúp thế giới “định hình một tương lai ổn định hơn,” đơn giản bằng cách lên kế hoạch cho các bữa ăn, liệt kê danh sách những thứ cần mua trước khi mua sắm, tránh mua theo cảm hứng và cảnh giác trước những “chiêu quảng cáo tiếp thị” để ngăn chặn tình trạng mua thực phẩm nhiều hơn mức cần thiết.

Để tránh lãng phí thực phẩm, hai cơ quan của Liên hợp quốc này cũng khuyến khích người tiêu dùng mua những hoa quả hoặc rau củ thường bị vứt bỏ chỉ vì chúng có hình dáng, kích cỡ và màu sắc không đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường.

Chiến dịch hành động trên cũng khuyến khích các nhà bán lẻ giảm giá các sản phẩm sắp hết hạn sử dụng và đẩy mạnh quyên góp thực phẩm, đồng thời thúc giục các nhà hàng giảm sự lựa chọn trên thực đơn, đưa ra các khẩu phần ăn linh hoạt và kiểm tra số thực phẩm mà họ lãng phí.

Tổng Giám đốc FAO, Jose Graziano da Silva, nhấn mạnh tại các nước công nghiệp hóa, ước tính có khoảng 300 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí mỗi năm, do các nhà sản xuất, các nhà bán lẻ và người tiêu dùng bỏ đi những thực phẩm trên thực tế vẫn dùng được.

Số thực phẩm bị lãng phí này đủ để nuôi sống ước khoảng 830 triệu người đang bị đói trên toàn thế giới. FAO ước tính số thực phẩm bị lãng phí ước tính trị giá lên tới khoảng 1.000 tỷ USD (751 tỷ euro)/năm, trong đó phần lớn bị lãng phí trong khâu sản xuất (thu hoạch và phân phối).

FAO có trụ sở tại Rome (Italy) nhấn mạnh để chiến dịch trên hoạt động hiệu quả, mọi đối tượng – từ các hộ gia đình, siêu thị, khách sạn, trường học, câu lạc bộ thể thao và xã hội, giám đốc điều hành các công ty, thị trường thành phố đến các nhà lãnh đạo các nước và thế giới – đều phải vào cuộc.

Theo tổ chức phi lợi nhuận WRAP có trụ sở tại Anh, trung bình một gia đình người Anh mỗi năm có thể tiết kiệm 680 bảng Anh (1.090 USD) bằng cách tháo gỡ tình trạng lãng phí thực phẩm.

Mọi công dân đều có thể truy cập vào trang thinkeatsave.org để chia sẻ thông tin về các sáng kiến chống lãng phí thực phẩm.