Chốt phương án chống “khát” cho miền Trung và Tây Nguyên

ThienNhien.Net – Sau một thời gian làm việc khẩn trương, trên tinh thần ưu tiên, cố gắng đáp ứng nước cao nhất cho sản xuất và sinh hoạt, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, đến nay các cơ quan hữu quan và địa phương đã chốt được phương án xả nước chống hạn cho các lưu vực sông trong địa bàn miền Trung, Tây Nguyên.

Đoàn công tác Tổng cục Thủy lợi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các Ban quản lý hồ thuỷ điện đã tiến hành khảo sát tình hình thủy văn, thực trạng nhu cầu từng lưu vực sông ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên, cùng các địa phương thống nhất chủ trương.

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn
Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Do tình hình thời tiết khó khăn, dự báo bất lợi mưa ít, nắng nóng kéo dài, mực nước hồ, sông, suối đều thấp, dòng chảy suy giảm nên công tác điều tiết nước từ các hồ chứa cần được điều chỉnh theo hướng tập trung, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các lưu vực, cố gắng đáp ứng cao nhất nước cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, nguồn nước để phát điện mùa khô.

Các hồ thủy điện dù đang khó khăn về nguồn nước để phát điện mùa khô, nhưng trên tinh thần ưu tiên cho nước sinh hoạt và sản xuất sẽ tiến hành xả nước chống hạn cho hạ du theo thời gian và lưu lượng được xác định cụ thể.

Các địa phương cũng thông tin, hướng dẫn bà con tập trung xuống đồng gieo cấy trong những ngày xả nước, không canh tác rải rác như các năm; có kế hoạch trữ nước, tăng cường nạo vét kênh mương để đảm bảo nước lâu dài cho vụ hè thu.

Lịch xả nước căn cứ vào thực trạng nước tại các hồ, nhu cầu của từng khu vực hạ du để xác định thời gian và lưu lượng nước xả cụ thể.

Khu vực Bình Thuận, hồ Hàm Thuận – Đa mi, Đại Ninh sẽ tiến hành xả trong khoảng từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 5. Khu vực Đắk Nông, Đắk Lắk, hồ Buôn Tua Srah xả trong khoảng tháng 4.

Lưu vực Ninh Thuận, hồ Đơn Dương xả từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6.

Phú Yên, Gia Lai, hồ Sông Hinh và sông Ba Hạ xả từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6.

Đối với 2 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, các bên đã thống nhất lịch xả nước của thủy điện A Vương và Đăk Mil 4 liên tục 15 ngày từ 15 – 30/5 với lưu lượng được đánh giá đáp ứng nhu cầu, giải quyết được một số khúc mắc giữa hai địa phương thời gian qua.

Các cơ quan, địa phương tiếp tục lưu ý việc chủ động phòng, chống hạn và xâm nhập mặn, sử dụng tiết kiệm, hợp lý nước sản xuất và sinh hoạt đối với người dân trong thời gian tới.