Lâm tặc “tận thu”, rừng cấm Yok Đôn sắp rỗng ruột

ThienNhien.Net – Ông Trần Văn Thành, quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn mới đây đã khẳng định với báo giới, nhờ có những biện pháp mạnh và hiệu quả, tình trạng phá rừng ở Vườn quốc gia Yok Đôn đã giảm hơn 80%.

Trong khi đó, dư luận lại có nhiều thông tin trái ngược rằng Vườn quốc gia Yok Đôn đang từng ngày bị lâm tặc khai thác tận thu đến cả những cây gỗ non. Để kiểm chứng, chúng tôi đã cùng Tr “toét” – một lâm tặc “cò con” thực hiện chuyến đi thực tế vào rừng Yok Đôn.

Hết nạc vạc đến xương

Sáng sớm 6/1, Tr “toét” chủ động gọi điện thoại tình nguyện dẫn chúng tôi vào rừng Yok Đôn để đi thực tế. Thay vì thuê phương tiện luồn sâu vào rừng để tận mắt chứng kiến cảnh “thảm sát” gỗ quý, lần này, chúng tôi bỏ lại xe bên lề tỉnh lộ 1 theo Tr “toét” đi bộ theo một lối mòn vào rừng.

Chưa đến 1km đi bộ vào trong tiểu khu 448, thuộc khu vực quản lý của Trạm Kiểm lâm số 2 – Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn, chúng tôi đã bắt gặp rất nhiều gốc cây gỗ có đường kính từ 30-70cm vừa bị lâm tặc đốn hạ.

Trên hầu hết các gốc cây đều có bút lục của lực lượng kiểm lâm ghi ngày phát hiện vào đầu tháng 1/2013 hoặc cuối tháng 12/2012. Nhiều gốc mới bị đốn hạ, chưa có bút lục của lực lượng kiểm lâm. Nhựa từ các gỗ cây vẫn đang ứa ra đỏ au, cành lá mới đang bắt đầu héo.

Một cây giáng hương có đường kính gốc 1m bị lâm tặc đốn hạ tại tiểu khu 507 (Ảnh: qdnd.vn)
Một cây giáng hương có đường kính gốc 1m bị lâm tặc đốn hạ tại tiểu khu 507 (Ảnh: qdnd.vn)

Tr “toét” bật mí: “Mấy anh đừng tin tất cả những chữ (bút lục – PV) trên gốc cây đều là của kiểm lâm nhé. Nhiều lâm tặc đã thủ sẵn bút sơn, sau khi đốn xong cây, xẻ thành phách, rỗi rãi thì bắt chước kiểm lâm ghi ngày phát hiện vào chơi. Vậy mới có những chữ ghi nghệch ngoạc như vậy chứ. Đứa nào cẩn thận hơn thì lấy nhớt thải đổ lên vết cưa, vài bữa nhìn như cây bị đốn hạ lâu lắm rồi.”

Cũng theo Tr “toét,” trước đây lâm tặc vào Yok Đôn hầu hết là để cưa trộm các loại gỗ quý như cẩm lai, cẩm chỉ, cà te, giáng hương… nhưng hiện các loại gỗ quý này hầu như không còn hoặc còn lại rất ít, phải đi xa, khó khai thác nên nhiều lâm tặc chuyển qua khai thác các cây gỗ non, có đường kính nhỏ, giá trị kinh tế thấp hơn như căm xe, chiêu liêu, cà chít…

Chúng tôi tiếp tục đi sâu vào rừng, những gì chứng kiến khiến các thành viên trong nhóm đều xót xa trước cảnh tan hoang của khu rừng cấm lớn nhất nước này. Trong vòng bán kính hơn 1km mà chúng tôi đi qua không còn bóng dáng các loại gỗ quý như trắc, cẩm lai, cẩm chỉ, cà te, giáng hương. Nơi đâu cũng thấy ngổn ngang những gốc cây gỗ căm xe, chiêu liêu, cà chít… vừa bị lâm tặc đốn hạ. Thậm chí nhiều cây căm xe, chiêu liêu… non, có đường kính chưa tới 30cm cũng bị lâm tặc đốn hạ, lấy đi phần thân thẳng nhất.

Sau khi đốn hạ các cây gỗ, lâm tặc còn ung dung xẻ thành hộp, thành phách ngay tại chỗ rồi chọn những phách tốt nhất chở đi.

Một thành viên trong nhóm có ý định đếm xem có bao nhiêu gốc cây mới bị đốn hạ trong chuyến thực tế này nhưng sau một hồi, anh đành lắc đầu vì quá nhiều không đếm xuể.

Đấy mới chỉ là những gì chúng tôi chứng kiến trong bán kính vỏn vẹn hơn 1km ở rừng ở Yok Đôn. Chắc chắn sự tàn phá đã và đang diễn ra trên cả 120 tiểu khu của khu rừng cấm lớn nhất nước này.

“Ngăn chặn hơn 80% các vụ phá rừng” – Lạc quan tếu!

Vườn quốc gia Yok Đôn có diện tích gần 115.000 ha, là vườn quốc gia có diện tích lớn nhất nước. Vườn có hệ sinh thái rừng khộp đặc trưng, sự đa dạng sinh học, hệ động thực vật rất phong phú với 89 loài thú, 350 loài chim, 64 loài bò sát và 858 loài thực vật.

Trong lần tiếp xúc với báo chí mới đây, ông Trần Văn Thành, quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn khẳng định chắc nịch rằng sau khi về nhậm chức, ông đã cho triển khai hàng loạt biện pháp mạnh và đã đem lại hiệu quả lớn, bởi vậy đến nay tình trạng phá rừng ở Yok Đôn đã được ngăn chặn hơn 80%.

Có lẽ lời khẳng định của người đứng đầu đơn vị quản lý rừng cấm Yok Đôn cần phải có sự kiểm chứng. Bởi với những gì chúng tôi chứng kiến thì nạn phá rừng ở Yok Đôn không hề giảm, thậm chí việc khai thác “tận thu” đang khiến rừng teo tóp đi từng ngày.

Tuy đã được phối hợp bảo vệ nghiêm ngặt, song tại các khu rừng sát biên giới, lâm tặc vẫn vào rừng như chốn không người, ngang nhiên đốn hạ gỗ quý, xẻ thành hộp, thành phách rồi dùng các phương tiện cơ giới vận chuyển ra khỏi rừng hàng ngàn m3 gỗ quý mỗi năm.

Trong thời gian gần đây, lực lượng kiểm lâm Yok Đôn liên tục phát hiện gỗ lậu với số lượng lớn giấu ở dưới sông Sêrêpốk. Mới đây nhất còn xảy ra vụ việc hai con voi trưởng thành trong vùng lõi của Vườn quốc gia bị kẻ xấu bắn hạ để lấy ngà.

Lực lượng quản lý, bảo vệ Vườn quốc gia Yok Đôn có tới 221 người, các trạm kiểm lâm được rải khắp trong rừng và chốt chặn dọc sông Sêrêpốk. Trên tỉnh lộ 1 – tuyến đường “huyết mạch” để lâm tặc chở gỗ lậu đi tiêu thụ – cũng được bố trí các chốt trạm liên ngành canh gác 24/24 giờ, lực lượng kiểm lâm cơ động tuần tra liên tục. Bởi vậy việc lâm tặc chặt trộm rồi vận chuyển gỗ lậu ra khỏi Vườn quốc gia Yok Đôn đem đi tiêu thụ chẳng khác gì “con voi chui lọt lỗ kim.”

Lời khẳng định của quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn rằng rừng cấm Yok Đôn đang được bảo vệ tốt chẳng khác gì sự “lạc quan tếu.” Nếu như không có biện pháp quyết liệt, Vườn quốc gia Yok Đôn sớm muộn sẽ bị biến thành một khu rừng cấm rỗng ruột.