Nhà máy thủy điện Hố Hô khắc phục xong những hư hỏng do lũ

ThienNhien.Net – Sau 2 năm kể từ trận lũ lịch sử đầu tháng 10/2010, chủ đầu tư Nhà máy thuỷ điện Hố Hô đã hoàn tất công tác khắc phục những thiệt hại nặng nề từ trận lũ này, đưa nhà máy vận hành trở lại, hoà vào lưới điện quốc gia.

Công trình thuỷ điện Hố Hô là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Miền mắc 1 (NEDI 1) làm chủ đầu tư, xây dựng trên địa bàn xã Hướng Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Dự án có tổng mức đầu tư gần 300 tỉ đồng; hoàn thành, phát điện vào tháng 4/2010.

Nhà máy thuỷ điện Hố Hô thiệt hại nặng sau trận lũ 10/2010
Nhà máy thuỷ điện Hố Hô thiệt hại nặng sau trận lũ 10/2010

Việc các cửa xả lũ không hoạt động được trong trận lũ lịch sử tháng 10/2010 khiến nhà máy chịu thiệt hại nặng nề. Toàn bộ trạm nâng áp, thiết bị điện nhà máy, kè hạ lưu của nhà máy bị hư hỏng hoàn toàn, hai vai đập bị xói lở, các hạng mục khác như hệ thống chiếu sáng, đường vào nhà máy cũng bị hư hỏng một phần.

Sau hai năm, đến nay những hư hỏng của nhà máy đã được khắc phục xong. Ông Đỗ Thế Ngân, Giám đốc Nhà máy thuỷ điện Hố Hô cho hay, việc sửa chữa cơ bản đã hoàn tất vào giữa tháng 11/2012, với chi phí khoảng 40 tỉ đồng.

Kiểm tra tổ máy số 2
Kiểm tra tổ máy số 2

Một trong những vấn đề khiến nhà máy chịu thiệt hại nặng nề trong trận lũ lịch sử tháng 10/2010 là hệ thông cửa van cung xả lũ đã được xử lý triệt để.

Việc thi công, khắc phục sự cố của nhà máy đã được Văn phòng Tư vấn thẩm định thiết kế và Giám định chất lượng công trình của Trường Đại học thuỷ lợi kiểm định an toàn đập, giám định công trình và đã có báo cáo đánh giá kết quả kiểm định lần thứ 12. Từ báo cáo này, chủ đầu tư đã được Bộ Công thương, UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho phép tích nước, hiện đã đạt đến cao trình 65/72.

Theo ông Ngân, ngày 12/12 vừa qua, sau một thời gian tích nước và hoàn chỉnh một số yêu cầu, tổ máy số 2 Nhà máy thủy điện Hố Hô đã chính thức chạy thử phát điện hoà lên lưới điện quốc gia. Dự kiến tổ máy số 1 cũng sẽ được chạy thử vào cuối tháng 12 này.