Nhu cầu năng lượng giảm trong hai thập kỷ tới

ThienNhien.Net – Cho đến năm 2035, nhu cầu toàn thế giới về năng lượng sẽ tăng chậm lại, từ mức 55% năm 2012 xuống còn 41%. Khu vực tăng nhu cầu tiêu thụ là các nền kinh tế đang phát triển mạnh, như Trung Quốc và Ấn Độ.

Một điểm khai thác dầu mỏ (Ảnh: guardianlv.com)
Một điểm khai thác dầu mỏ (Ảnh: guardianlv.com)

Theo báo cáo về triển vọng năng lượng toàn cầu của tập đoàn dầu khí Anh BP, trong hai thập kỷ tới, nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng trung bình hàng năm 1,5% và giảm còn 1,2% trong giai đoạn 2020 – 2035. Gần như toàn bộ nhu cầu bổ sung về dầu mỏ là phục vụ thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Trung Đông.

Trong các nguồn năng lượng, khí đốt sẽ củng cố vị trí của mình, than và dầu mỏ sẽ giảm dần vai trò và đến năm 2035, thị phần của ba nguồn năng lượng này sẽ gần bằng nhau, chiếm khoảng 26 – 27% mỗi loại trong thị trường tiêu thụ năng lượng thế giới. Thủy điện và năng lượng tái tạo sẽ giành 5 – 7% mỗi loại trên thị trường này.

Trên thị trường khai thác và sản xuất, khí đốt vẫn giữ mức tăng nhanh nhất với 1,9%/năm cho đến năm 2035, bằng với mức tăng sản xuất năng lượng nguyên tử. Sản lượng điện tại các nhà máy thủy điện sẽ tăng 1,8%/năm, trong đó lượng tăng chủ yếu nhờ các nhà máy mới tại Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. BP cũng khẳng định cho đến năm 2035, sản lượng điện trên thế giới sẽ đáp ứng đủ nhu cầu và xóa bỏ nguy cơ thiếu hụt điện.