Bắt đầu ngăn sông Thủy điện Sông Bung 2

ThienNhien.Net – Ngày 14/12, tại Quảng Nam, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ ngăn sông, đắp đập dâng và khởi công công trình chính Thủy điện Sông Bung 2.

Chính thức ngăn sông và khởi công công trình chính Thủy điện Sông Bung 2 (Ảnh: Ngọc Thọ/Chinhphu.vn)
Chính thức ngăn sông và khởi công công trình chính Thủy điện Sông Bung 2 (Ảnh: Ngọc Thọ/Chinhphu.vn)

Tính đến thời điểm hiện tại, các công trình kỹ thuật hạ tầng như đường, điện thi công, thông tin liên lạc… đều đã hoàn thành. Toàn bộ vùng lòng hồ đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và di dân, rà soát bom mìn, xử lý chất độc hóa học. Phần xây dựng và thiết bị của hạng mục hầm dẫn dòng đã hoàn thành và được nghiệm thu đạt yêu cầu kỹ thuật.

Ngoài ra, phần đê quai thượng lưu đã được thi công đắp trước lấn dần hai bên. Sau khi ngăn sông, đê quai thượng lưu sẽ được tiếp tục đắp hoàn thành theo thiết kế và các đơn vị sẽ tiến hành đắp đê quai hạ lưu.

Ông Trần Văn Được Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, dự án Thủy điện Sông Bung 2 không những bổ sung nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia và khu vực miền Trung, mà còn cấp nước sinh hoạt và sản xuất vào mùa kiệt, điều tiết lũ cho hạ lưu.

Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật cho địa phương, thúc đẩy sự đầu tư từ các ngành có liên quan, góp phần cải thiện đời sống cộng đồng dân tộc ít người trong khu vực. EVN sẽ tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị thi công để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ đặt ra.

Dự án Thủy điện Sông Bung 2 có công suất lắp đặt 100 MW gồm 2 tổ máy, sản lượng điện trung bình hằng năm là 425,5 triệu kWh và tổng mức đầu tư là 3.661 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên Sông Bung là một nhánh của Sông Vu Gia thuộc địa phận 2 huyện Nam Giang và Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Theo kế hoạch, Thủy điện Sông Bung 2 sẽ hoàn thành và phát điện vào năm 2015.