Xây dựng Đề án về ứng phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành đánh giá công tác chuẩn bị nội dung cơ bản của Đề án “Chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường”.

Đề án sẽ được trình Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 7 (Khóa XI) làm luận cứ ban hành Nghị quyết Trung ương về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên môi trường.

Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt trong giai đoạn Đổi mới vừa qua, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường và xem đây là một trong những trụ cột để phát triển bền vững đất nước.

Tuy nhiên, gần đây, do kinh tế phát triển nóng, hạ tầng kỹ thuật, thể chế, nguồn lực còn nhiều hạn chế nên mối quan hệ giữa bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với phát triển kinh tế – xã hội chưa được giải quyết tốt theo hướng bền vững. Ô nhiễm môi trường gia tăng, nguy cơ mất cân bằng sinh thái, không đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh về nước có thể xảy ra trong tương lai.

171212_MT_bdkh

Đề án “Chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường” dự kiến gồm hai phần, trong đó phần thứ nhất đánh giá thực trạng biến đổi khí hậu và công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường; phần thứ hai đưa ra các chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường mục tiêu đến năm 2020 và tầm nhìn 2050, trong đó nhấn mạnh đến các giải pháp về huy động nguồn lực tài chính, hoàn thiện các chính sách pháp luật cũng như phát huy vai trò của khoa học – công nghệ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành đã góp ý cho bản đề án trên. Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho rằng trong quá trình thiết kế Đề án, bên cạnh việc cần có các dữ liệu làm rõ các vấn đề nêu ra thì cũng cần tính toán, rà soát lại các số liệu bảo đảm cân bằng giữa việc phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang ở giai đoạn đẩy mạnh phát triển công nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Đề án cần đề cập sâu hơn dự báo liên quan đến hệ thống đô thị, bởi hệ thống đô thị tác động rất lớn đến vấn đề bảo vệ tài nguyên và môi trường. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, hiện nhiều tòa nhà cao tầng tiêu thụ năng lượng ảnh hưởng lớn đến môi trường. Theo thống kê, các tòa nhà cao tầng trên thế giới tiêu thụ đến 40% năng lượng, ở Việt Nam con số này thấp hơn, hiện chiếm 20% và xu hướng còn tăng cao.

Ngoài ra, Đề án cũng cần làm rõ vai trò của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp phát triển tốt, đúng hướng sẽ đóng góp tốt cho phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, còn nếu không, trong bối cảnh phát triển mạnh như hiện nay, sẽ tác động xấu tới môi trường.

Một số ý kiến khác góp ý cần làm rõ hơn hoạt động hợp tác quốc tế trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, dự báo gần đây cho thấy, biến đổi khí hậu rất phức tạp, do vậy quan điểm chung khi xây dựng Đề án về ứng phó biến đổi khí hậu cần xác định đây là vấn đề tồn vong của dân tộc.

Phó Thủ tướng yêu cầu Tổ biên tập Đề án gấp rút hoàn thành báo cáo vào đầu tháng 1/2013 và sớm gửi các bộ, ngành, địa phương góp ý, đồng thời lấy ý kiến của các tổ chức, hiệp hội trước khi chính thức trình Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương. Các hội thảo cũng sẽ được tổ chức tại hai miền Nam – Bắc để lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia.