TP.HCM và TP Rotterdam tiếp tục hợp tác thích ứng BĐKH

ThienNhien.Net – Sáng 8/4, UBND TP.HCM tổ chức tổng kết chương trình “TPHCM phát triển hướng về phía biển thích ứng với biến đổi khí hậu và ký kết Biên bản ghi nhớ giai đoạn 2013-2015 về sự hợp tác giữa TP.HCM và thành phố Rotterdam (Hà Lan).

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tín- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai thành phố trong phối hợp thực hiện chương trình “TP.HCM phát triển hướng về phía biển thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Kết quả nổi bật qua hơn 1 năm thực hiện chương trình là đưa ra bản cơ sở dữ liệu chung (Atlas), chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu cho thành phố đến năm 2100 và kế hoạch hành động triển khai chiến lược.

Ảnh minh họa: sgtt.vn
Ảnh minh họa: sgtt.vn

Ngoài ra, chương trình còn giúp TPHCM nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ của các sở ngành tham gia chương trình, học tập nhiều kiến thức, kinh nghiệm của các chuyên gia Hà Lan. Về phương hướng phát triển của chương trình trong thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Tín đề nghị:

Với những kết quả đạt được, lãnh đạo TP.HCM và TP Rotterdam tiếp tục ký kết biên bản ghi nhớ giai đoạn 2013-2015 về sự hợp tác trong công tác thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác giữa hai thành phố.

Trong giai đoạn này, hai bên sẽ tiếp tục khuyến khích sự hợp tác trực tiếp giữa các đơn vị, các sở ban ngành, các trường- viện và các trung tâm nghiên cứu. Đặc biệt tập trung vào hợp tác triển khai chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu, lồng ghép các nguyên tắc này vào công tác quy hoạch và các thủ tục, nâng cao nhận thức và năng lực của cán bộ công chức về thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chiều cùng ngày, Sở Tài nguyên môi trường, thường trực ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu TP.HCM và Đại sứ quán Hà Lan, lãnh sự quán Hà Lan tại TP.HCM phối hợp tổ chức hội thảo bảo vệ vùng ven biển và quản lý sông rạch ứng phó với biến đổi khí hậu nhân chuyến thăm TP.HCM của Phó thị trưởng TP Rotterdam bà Alexandra Carla Van Huffelen.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở tài nguyên và môi trường TP.HCM đã nhấn mạnh đến thực trạng, khó khăn trong quản lý kênh sông rạch trên địa bàn TP.HCM và những vấn đề chống lại biến đổi khí hậu gây sạt lở, xói mòn sông rạch, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của các nước, đặc biệt là đất nước có nhiều kinh nghiệm như Hà Lan.

Hiện TP.HCM có gần 7.900 km kênh sông rạch, nhiều nơi đang bị ô nhiễm, đặc biệt là rất dễ xảy ra sạt lở khi biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, mực nước biển dâng cao, triều cường ngày càng lớn đã gây ngập nhiều nơi ở TP.HCM.

Các đại biểu đến từ Hà Lan và các tỉnh, thành khu vực phía nam đã cùng nhau trao đổi thông tin về những khu vực xói mòn, sạt lở, bồi lắng, đồng thời đề ra giải pháp phòng chống các tổn thương do thiên tai. Các tỉnh, TP.HCM cũng mong muốn Hà Lan có nhiều kinh nghiệm sẽ giúp đỡ cho địa phương trong việc quản lý dải ven bờ biển, kỹ thuật nạo vét hệ thống sông rạch và kênh tưới tiêu.