Nigeria thu giữ số lượng kỷ lục vảy tê tê và ngà voi trị giá 54 triệu USD

Các quan chức ở Nigeria thông báo thu giữ số lượng kỷ lục vảy tê tê, móng vuốt tê tê và ngà voi trong bối cảnh chính phủ nước này đang nỗ lực chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Các quan chức ở Nigeria thông báo rằng họ đã thu giữ một số lượng kỷ lục vảy tê tê, móng vuốt tê tê và ngà voi bị buôn bán trái phép. Ảnh: Hải quan Nigeria

CNN ngày 5.8 đưa tin, đại tá Hameed Ibrahim Ali thuộc Tổng cục Hải quan Nigeria cho biết, tổng cộng 17.137kg vảy tê tê, 44kg ngà voi và 60kg móng vuốt tê tê đã bị thu giữ. Tổng giá trị của khối lượng khổng lồ này lên đến 54 triệu USD.

Đại tá Ali thông tin rằng các nhà chức trách đã bắt giữ được 3 nghi phạm liên quan và đều là công dân nước ngoài. Họ đang truy nã người thứ 4 được cho là chủ mưu của hoạt động trái phép này.

Theo các quan chức thực thi pháp luật và các chuyên gia về động vật hoang dã, Nigeria đã sớm trở thành một trung tâm của các băng nhóm chuyên vận chuyển tê tê Châu Phi đến Châu Á.

Đại tá Ali cho hay, hải quan Nigeria đang hợp tác với các quan chức Anh, Mỹ và Đức cũng như các tổ chức quốc tế để đẩy mạnh các hoạt động chống buôn lậu.

Tê tê vốn là một loài động vật nhút nhát và cực kỳ nguy cấp. Chúng là một trong những loài động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới, một phần do vảy của chúng rất quan trọng trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Theo Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNDOC), số lượng vảy tê tê bị buôn bán trái phép – chủ yếu có nguồn gốc từ Châu Phi – đã tăng gấp 10 từ năm 2014-2018. Vào thời điểm đó, 185 tấn vảy đã bị thu giữ, tương đương khoảng 370.000 con tê tê bị giết.