Hàng ngàn người kêu gọi giữ lại nhà cho gấu

ThienNhien.Net – Dù đã nhận được thông báo buộc phải di dời, song Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) vẫn không nguôi hy vọng có thể giữ lại ngôi nhà cho 104 cá thể gấu. Đơn vị này vẫn hàng ngày tranh thủ sự ủng hộ của từng cá nhân, từng tổ chức nhằm xoay chuyển lệnh di dời vốn đã được “an bài”.

Đã có một lượng lớn những người ủng hộ trên toàn thế giới, những người nổi tiếng, các Tổ chức từ thiện, các Đại sứ quán và Tổ chức Quốc tế đồng thuận với lời kêu gọi của Tổ chức Động vật Châu Á, họ đã cùng tham gia kí thư gửi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với hy vọng Thủ tướng sẽ bãi bỏ lệnh di dời, giữ lại Trung tâm, và tôn trọng thỏa thuận đã ký giữa Chính phủ với Tổ chức Động vật Châu Á.

Tính đến ngày 24/10/2012, đã có 30.038 người tham gia ký tên ủng hộ giữ lại nhà cho gấu tại Vườn Quốc gia Tam Đảo.

140 tổ chức quốc tế đã cùng kí vào lá thư chung gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông Nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại Giao Việt Nam.

11 Đại sứ tại Việt Nam đại diện cho các Đại sứ quán Anh, Australia, Mỹ, Phần Lan, Italia, Canada, Thụy Điển, Slovakia, Bỉ, Ailen, và phái đoàn Liên minh Châu Âu cũng đã gửi thư chung với mong muốn Thủ tướng hãy bãi bỏ lệnh di dời Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Ngoài ra, rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới đã gửi đi thông điệp hãy ngừng việc di dời Trung tâm Cứu hộ Gấu như: nghệ sĩ hài Anh Quốc Stephen Fry, danh hài Ricky Gervais, họa sĩ Richard Symonds và cô con gái Mischa 4 tuổi của ông… Họ là những cá nhân điển hình trong hàng ngàn nhà hảo tâm trên toàn thế giới đã đóng góp tiền và tấm lòng bảo trợ cho những chú gấu đáng thương. Tất cả vì niềm tin những chú gấu sẽ được SỐNG TRONG YÊN BÌNH suốt phần đời còn lại.

Hình ảnh chú gấu ngựa Bubu sống trong lồng cũi trước đây tại một trại gấu và Bubu hiện tại đang được chăm sóc và nuôi dưỡng tại Trung tâm cứu hộ

Có thể nói, 104 cá thể gấu là 104 số phận đáng thương, chúng đã phải chịu đựng đau đớn rất nhiều cả về thể chất lẫn tinh thần trước khi đoàn tụ tại ngôi nhà của gấu. Phần đông trong số đó đều bị nuôi nhốt trong các trại lấy mật với điều kiện vô cùng hạn hẹp về không gian sống, bị cho ăn uống ở mức tối thiểu và bị trích hút mật thường xuyên. Nhiều cá thể bị tàn tật, bị mất chi, bị mù mắt, bị bệnh về da, bị tổn thương và bị viêm nhiễm túi mật (do bị chọc kim tiêm trích hút quá nhiều lần).

Các chuyên gia, các bác sĩ thú y và công nhân chăm sóc gấu cũng đã tốn biết bao công sức và tâm huyết để phục hồi sức khỏe cho gấu, để tạo niềm tin cho chúng, và giúp chúng hòa nhập trong môi trường bán tự nhiên của Trung tâm. Sẽ khó có thể tưởng được số phận của chúng khi bị buộc phải quay trở lại với cuộc đời chuồng cũi, và liệu bao nhiêu trong số 104 cá thể có thể sống sót đến ngày hoàn thiện một trung tâm cứu hộ mới với đầy đủ chức năng như Trung tâm cứu hộ gấu tại Tam Đảo?

Quyết định đóng cửa Trung tâm cứu hộ gấu duy nhất ở Việt Nam sẽ không chỉ lấy đi mái ấm của 104 chú gấu, lấy đi việc làm của 77 nhân viên chăm sóc cứu hộ mà còn gạt bỏ công sức của cả một tập thể cán bộ kiểm lâm, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như tâm huyết, tiền của của Tổ chức Động vật Châu Á, đánh mất niềm tin và tự hào trong việc bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam.

Vụ việc này hiện đang được nhiều cá nhân, tổ chức và các cơ quan thông tấn ở Việt Nam và trên toàn thế giới quan tâm, theo dõi. Đây là một vụ việc không chỉ gây quan ngại cho một tổ chức từ thiện đơn lẻ, một dự án quốc tế mà đối với cả các nhà đầu tư vào Việt Nam.