Hà Nội bắt đầu nạo vét và bơm nước vào Hồ Gươm

ThienNhien.Net – Từ tối 27/02, Hồ Gươm (Hà Nội) đã bắt đầu được nạo vét bùn, xử lý chất thải cục bộ và dự kiến việc này sẽ được tiến hành trong 10 ngày.

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch tổng thể của Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ rùa Hồ Gươm, nhằm cải tạo môi trường sống cho “cụ” Rùa và cải thiện từng bước sự ô nhiễm của Hồ Gươm về lâu dài.

Trong đợt 1, khoảng 100m2 hồ sẽ được đóng cọc sắt và quây lưới thép để nạo vét. Đồng thời, Công ty thoát nước Hà Nội sẽ tiến hành di chuyển đường ống thoát nước thải, phế thải cứng… ra khỏi lòng Hồ Gươm.

Xung quanh chân Tháp Rùa, các bao tải cát cũng đã được quây để trùm kín những phía có vật cứng để tránh việc “cụ” Rùa di chuyển và bị những vật này làm thương tổn.

Trước đó, Công ty Nước sạch Hà Nội đã bơm nước vào hồ với nguồn nước từ nhà máy nước Yên Phụ. Công ty sẽ bơm nước liên tục cho đến khi mực nước hồ tăng từ 7,38m hiện nay lên 7,70m và việc này dự kiến mất khoảng 40 – 50 ngày.


Chân Tháp Rùa được quây bao tải cát để tránh các vật cứng làm tổn thương cụ Rùa. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trước mắt việc cấp nước chỉ được tiến hành vào ban đêm, nhưng cũng có thể cấp cả ban ngày nếu không ảnh hưởng đến mức dịch vụ cấp nước cho dân.

Công ty nước sạch Hà Nội cũng cho biết, việc cấp bổ sung nước phải đảm bảo không làm xáo trộn đột ngột môi trường, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của “cụ” Rùa.

Sáng 28/02, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục họp kín để bàn việc tiến hành cứu chữa rùa Hồ Gươm. PGS.TS Hà Đình Đức được giao trọng trách là chuyên gia, phụ trách về chuyên môn.

PGS.TS Hà Đình Đức cho biết, các hoạt động cải tạo môi trường Hồ Gươm sẽ được Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ Rùa Hồ Gươm triển khai. Tuy nhiên, việc chữa bệnh tại chỗ cho cụ Rùa chưa thể tiến hành ngay bởi phải tiến hành các xét nghiệm trực tiếp mới có thể đưa ra phương án chữa bệnh thích hợp.