Chấp nhận cắt 1.300 ha rừng để cấp đất tái định cư

ThienNhien.Net – Với quỹ đất hạn hẹp và với tập quán sản xuất phát nương làm rẫy (làm vài mùa rồi bỏ cho đất nghỉ, đi phát nơi khác), hàng trăm hộ dân tái định cư thuộc dự án thủy điện Sông Tranh 2 luôn gặp khó khăn về đất sản xuất. Khó khăn này buộc họ phải phát đốt những cánh rừng phòng hộ sát kề để lấy tư liệu sản xuất.

Nhằm giải quyết thực trạng nan giải này, UBND tỉnh Quảng Nam cho phép UBND huyện Trà My chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 1.300 ha tại các khu đất rẫy, rừng (trước đây thuộc rừng phòng hộ Sông Tranh, thôn 4, xã Trà Bui) để cấp đất sản xuất cho 410 hộ dân tái định cư.

Hầu hết các khu tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 tại xã Trà Bui đều được bố trí trong địa phận rừng phòng hộ Sông Tranh (Ảnh: Công an Nhân dân)

Ngày 24/10, từ nguồn kinh phí hỗ trợ 1,4 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các cơ quan chức năng huyện Bắc Trà My đã tiến hành khảo sát, đo đạc trước khi cấp đất cho người dân trong khu vực. Bình quân mỗi hộ được cấp từ 2-3 ha, số diện tích còn lại để dự phòng phát sinh.

Theo ông Đoàn Tất Chẩn – Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh, toàn bộ 7 khu tái định cư ở xã Trà Bui đều được bố trí ở ven các khu rừng phòng hộ nên khi thiếu đất sản xuất là người dân lại ồ ạt vào đốt phát rừng. Sau 5 năm, đã có trên 105 lượt hộ gia đình tham gia chặt phá rừng với khoảng 70 ha rừng phòng hộ bị đốt phát để làm rẫy.

Cũng theo ông Chẩn, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân sẽ giúp dân yên tâm hơn để sản xuất, việc phá rừng cũng tất yếu giảm nhưng sẽ vẫn tái diễn và khó kiểm soát hữu hiệu.