Đồng Nai: 74 tỷ đồng cấp bách bảo tồn đàn voi rừng

ThienNhien.Net = Ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự án khẩn cấp bảo tồn voi tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2014-2020 với tổng nguồn vốn dự kiến hơn 74 tỷ đồng.

Theo đó, ngân sách Trung ương dành cho dự án này chiếm 80%, ngân sách địa phương là 20%.

Dự án khẩn cấp bảo tồn voi sẽ được triển khai trên địa bàn 3 huyện Tân Phú, Định Quán và Vĩnh Cửu.

Mục tiêu của dự án là bảo tồn, phát triển bền vững quần thể voi hoang dã, khôi phục bảo vệ nguồn gen động vật, thực vật nguy cấp quý hiếm và đa dạng sinh học trong vùng sinh cảnh của voi; đồng thời tăng cường thực thi pháp luật, kiểm soát các hoạt động buôn bán vận chuyển trái phép ngà voi.

Cứu hộ một con voi bị mắc bẫy (Ảnh: VietNamNet)
Cứu hộ một con voi bị mắc bẫy (Ảnh: VietNamNet)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, đàn voi rừng ở Đồng Nai đang đứng trước nhiều nguy cơ đe dọa đến sự tồn tại như sinh cảnh sống của voi bị thu hẹp và tác động nên thiếu nguồn thức ăn, vùng hoạt động.

Do đó voi thường di chuyển đến các vùng dân cư ven rừng để tìm nguồn thức ăn gây nên sự xung đột giữa người và voi ngày càng nhiều và nghiêm trọng.

Nếu không có biện pháp xử lý hiệu quả thì dễ dẫn đến tình trạng người dân tìm cách giết voi để bảo vệ tài sản, từ đó sẽ nguy hiểm đến tính mạng của voi.

Theo thống kê từ năm 2009 đến nay, tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận tới 9 cá thể voi bị chết, 1 người thiệt mạng vì bị voi tấn công và tỉnh đã phải chi hàng tỷ đồng để hỗ trợ thiệt hại cho người dân do bị voi phá hoa màu.

Dự án bảo tồn voi sẽ tập trung xác định khả năng cung cấp nguồn thức ăn trong các sinh cảnh tự nhiên mà đàn voi đang sinh sống để có hướng khôi phục hoặc làm giàu rừng; khôi phục, cải tạo và mở rộng sinh cảnh tự nhiên có quần thể voi.

Dự án cũng xác định diện tích trồng cây thức ăn, cây thuốc trị bệnh bổ sung cho voi; trồng bổ sung cây thức ăn, cây thuốc trị bệnh cho voi trong phạm vi khu vực dự án bảo tồn voi; bổ sung điểm cung cấp khoáng chất cho voi; cải thiện nguồn cung cấp nước (các ao, đầm tự nhiên, có thể xây dựng các đập giữ nước) mà không phá vỡ quy luật tự nhiên.