Thỏa thuận vận tải đường bộ Việt – Trung mở rộng cơ hội giao thương

ThienNhien.Net – Lần đầu tiên xe khách và xe tải của hai nước có thể chạy qua khu vực biên giới vào sâu khu vực nội địa của nước láng giềng trên cung đường dài 1.300km nối Hà Nội với Thâm Quyến theo một thỏa thuận mới về vận tải đường bộ.

Cửa khẩu Hữu Nghị (Ảnh: Cổng TTĐT Lạng Sơn)

Thỏa thuận này sẽ nới lỏng những hạn chế đối với xe tải và xe khách lưu thông giữa các vùng kinh tế chính của tỉnh Vân Nam, khu tự trị Choang Quảng Tây của Trung Quốc và 6 tỉnh thành phố của Việt Nam trong đó có Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng và Hà Nội.

Trước đây, các doanh nghiệp vận tải chỉ được phép chạy sâu tối đa 20 km vào lãnh thổ của nước bạn. Nhưng từ tháng 8 này, mỗi quốc gia có thể cấp tối đa 15.100 giấy phép cho xe tải và xe khách lưu thông trong các tỉnh biên giới và tối đa 500 giấy phép cho xe tải và xe khách chạy vào các tỉnh nội địa.

Tuyến đường quan trọng khác nối Côn Minh với Hà Nội và Hải Phòng cũng nằm trong thỏa thuận về vận tải được ký kết ngày 16/08 tại Côn Minh này.

Có khoảng 726.000 lượt khách qua biên giới và 1 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua cửa khẩu Hữu Nghị trong năm 2011. Dự kiến khối lượng vận tải của hai nước sẽ tăng khi thỏa thuận mới này được thực hiện. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, số lượng giấy phép cấp năm 2013 sẽ được tăng lên tương ứng.

“Thỏa thuận vận tải đường bộ mới này sẽ tạo ra những biến chuyển sâu sắc không chỉ đối với thương mại và du lịch song phương, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông của Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS). Đây là dấu mốc quan trọng trong hợp tác khu vực”. – Ông Yushu Feng, chuyên viên kinh tế cấp cao trong Ban Hợp tác Khu vực của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhận định.

Các thỏa thuận vận tải song phương giữa các nước thành viên Tiểu vùng sông Mê Kông Mở rộng (GMS) là những viên gạch nền tảng cho Hiệp định toàn diện về Thương mại qua biên giới (Cross Border Trade Agreement) trong khu vực GMS nhằm thực hiện mục tiêu dỡ bỏ các trở ngại đối với thương mại và phát triển của khu vực.