Hà Tây: Dịu mát Khu du lịch Khoang Xanh- Suối Tiên

Khu du lịch Khoang Xanh-Suối Tiên gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh-Thuỷ Tinh. Đây cũng là nơi có phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, núi rừng trùng điệp; có dòng Suối Tiên thơ mộng với nhiều dàn thác đẹp đổ vào vách đá tạo nên những âm thanh kì diệu.

Cách Hà Nội khoảng 60km về phía Tây, Khu du lịch Khoang Xanh – Suối Tiên thuộc xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây là nơi có phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, núi rừng trùng điệp; có dòng Suối Tiên thơ mộng, nước suối trong mát với nhiều dàn thác đẹp đổ vào vách đá tạo nên những âm thanh kì diệu.

Khí hậu núi rừng mát mẻ trong lành cùng với những đầu tư không ngừng của con người nhằm cải tạo thiên nhiên đã tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng cao và ngày càng đa dạng đã đưa Khoang Xanh- Suối Tiên trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Khu du lịch Khoang Xanh – Suối Tiên gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh – Thuỷ Tinh. Tương truyền rằng, thuở hồng hoang có một nàng tiên xuống trần gian dạo chơi và lạc vào thế giới tự nhiên tuyệt đẹp của chốn này. Mải vui với cảnh đẹp mà quên cả thời gian, cho tới khi mặt trời nghiêng bóng, nàng vội vã bay về trời và bỏ quên tấm thảm xanh của mình ở lại. Thảm xanh đó chính là khu vực Khoang Xanh bây giờ.

Khu du lịch Khoang Xanh – Suối Tiên với lợi thế diện tích tự nhiên rộng 220 ha nằm giữa thung lũng của dãy núi Ba Vì ở độ cao tới 400 mét so với mực nước biển. Được bao bọc xung quanh là rừng tự nhiên xen kẽ với những dòng suối trong mát và thác nước nhiều tầng, Khu du lịch Khoang Xanh-Suối Tiên chẳng những có hệ động thực vật phong phú, nơi tập trung nhiều loài chim, thú như chồn, sóc, nai, trăn, khỉ… là những yếu tố quan trọng cho sự hình thành một khu du lịch sinh thái lý tưởng mà còn là nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm.

Tận dụng được những lợi thế đó, ngay từ năm 1995, Công ty cổ phần du lịch Khoang Xanh đã đầu tư xây dựng khu vực này thành một điểm đến hấp dẫn thu hút du khách. Với phương châm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn, thời kỳ đầu Công ty tập trung làm đường, bãi đỗ xe, cầu cống, và một số hạng mục nhỏ. Các dịch vụ còn hạn chế nên đối tượng khách thời gian này chủ yếu chỉ là sinh viên, học sinh đi dã ngoại.

Nắm bắt được nhu cầu hưởng thụ, vui chơi giải trí của người dân ngày càng nâng cao nên từ năm 1999, Công ty tiếp tục đầu tư 10 tỷ đồng để xây dựng khu công viên nước, tạo cảm giác mạnh cho du khách với hồ tạo sóng biển nhân tạo.

Năm 2000, Công ty đã đầu tư 20 tỷ đồng để cải tạo xây dựng khu dịch vụ gồm: 2 hội trường có sức chứa 500 khách, hơn 100 phòng nghỉ khép kín với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Để khắc phục những tồn tại du lịch mùa vụ, vừa qua, Công ty đã đầu tư trên 18 tỷ đồng xây dựng khu tắm khoáng nóng, tắm bùn khép kín phục vụ du khách cả 4 mùa… đưa tổng mức đầu tư khu du lịch đến nay đạt trên 200 tỷ đồng.

Hiện nay, công tác đầu tư tại Khu du lịch Khoang Xanh- Suối Tiên đã tương đối hoàn thiện, hình thành nên 3 khu giải trí khá rõ rệt: Tại khu 1, du khách sẽ được tham quan, ngắm cảnh, chơi thác, suối, rừng với hàng trăm ha rừng nguyên sinh; khu 2 có công viên nước với hồ tạo sóng nhân tạo và hệ thống phun nước hiện đại cùng nhiều trò chơi hấp dẫn như du thuyền, trượt nước, bắn nỏ phi tiêu, vườn cổ tích và bể vầy dành cho thiếu nhi; khu 3 là trung tâm nước suốikhoáng nóng phục vụ du khách.
Sau khi tham dự các dịch vụ tại các khu, du khách có thể dừng chân nghỉ trên khuôn viên khu thung lũng khủng long, nơi tái tạo 12 loài động vật cổ đại khổng lồ đã một thời làm chủ hành tinh. Ngoài ra, trong khu du lịch còn có các khu dịch vụ khác như: Hội trường lớn, phòng khiêu vũ có thể phục vụ đến 300 du khách, có những nhà nghỉ 2 “sao” hiện đại, phục vụ ăn uống theo sở thích của du khách. Nhờ có sự đầu tư liên tục và có trọng điểm nên đến với Khu du lịch Khoanh Xanh- Suối Tiên mỗi năm du khách lại bắt gặp những nét mới lôi cuốn.

Đón mùa du lịch năm 2008,Công ty cổ phần du lịch Khoang Xanh đã hoàn thiện khu Vip spa với hơn 106 phòng, massage, bấm huyệt phục hồi sức khoẻ và nhiều trò chơi mới hấp dẫn du khách được tổ chức vào các buổi tối… Điều đáng nói trong việc mở rộng đầu tư phát triển các loại hình du lịch mới của Công ty đã khắc phục được tính mùa vụ trong hoạt động du lịch. Trong đó sản phẩm du lịch tắm bùn và khoáng nóng đã thu hút du khách đến với Khoang Xanh-Suối Tiên cả về mùa đông và mùa hè.

Liên tục được đầu tư nâng cấp có trọng tâm, trong điểm, trong khi chất lượng phục vụ càng ngày càng được nâng cao, nên lượng khách du lịch đến với Khu du lịch Khoang Xanh-Suối Tiên liên tục tăng nhanh, năm sau cao hơn năm trước. Những năm gần đây, Khu du lịch Khoang Xanh-Suối Tiên đã đạt hơn 30 vạn lượt khách/năm. Đầu mùa hè năm 2008, những ngày cao điểm, Khu du lịch Khoang Xanh-Suối Tiên đã đón tiếp từ 7 đến 8 ngàn lượt khách/ngày.

Đến với Khu du lịch Khoang Xanh-Suối Tiên là đến với miền đất gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh-Thủy Tinh; miền đất có phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, núi rừng trùng điệp; có dòng Suối Tiên thơ mộng với nhiều dàn thác đẹp đổ vào vách đá tạo nên những âm thanh kì diệu./.