Vitamin C giúp cơ thể chống chọi ô nhiễm

ThienNhien.Net – Một nghiên cứu mới đây trên những người trưởng thành cho thấy những người mắc hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) dễ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí hơn nếu cơ thể họ thiếu vitamin C.

Các loại rau quả giàu vitamin (Holisticdiva)

Nghiên cứu được thực hiện trên 209 bệnh nhân trưởng thành, nhập viện ở London do hen và COPD từ năm 2008 đến 2010.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh nồng độ PM10 – các phần tử ô nhiễm sinh ra từ các hoạt động giao thông vận tải và đốt năng lượng hóa thạch có đường kính từ 10 micro mét trở xuống – trong ngày nhập viện với nồng độ tương ứng vào 2 thời điểm: 2 tuần trước và sau ngày nhập viện.

Các bệnh nhân được chia theo nhóm dựa trên nồng độ chất chống oxi hóa (vitamin C, E, A và axit uric trong máu) và các gen có khả năng chống lại ảnh hưởng của các chất oxi hóa trong không khí.

Kết quả cho thấy các bệnh nhân có lượng vitamin C trong máu thấp thường nhạy cảm hơn với PM10. Hiện tượng này không được quan sát thấy đối với các chất chống oxi hóa khác hay gen.

Các chất ô nhiễm trong không khí biến thành chất oxi hóa trong quá trình hô hấp rồi được vận chuyển khắp cơ thể và gây hại các tế bào. Cơ thể người phản ứng với điều này bằng các chất chống oxi hóa. Do đó, nếu không đủ chất chống oxi hóa trong cơ thể thì sức khỏe sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Và vì thế một thực đơn với nhiều rau quả sẽ giúp con người tăng sức đề kháng đối với ô nhiễm không khí.