Đốn rừng phòng hộ để khai thác titan

ThienNhien.Net – Người dân các thôn Cổ Tháp, Thủy Lập (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, TT- Huế) đang lo lắng cho khu rừng phòng hộ trên địa bàn bị “bóc sạch” vì công ty TNHH Nhà nước một thành viên Khoáng sản TT- Huế khai thác titan trong khu vực này.

Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam điện tử ngày 20/08, tại khu vực rừng phòng hộ Quảng Lợi có nhiều máy khai thác titan và công nhân liên tục làm việc cả ngày lẫn đêm. Cùng với đó là nhiều diện tích rừng phòng hộ trồng khá lâu đã bị đốn hạ. Nhiều gốc cây bị chặt hạ trơ cả gốc, chừa chỗ cho những hố khai thác titan.

Lãnh đạo xã Quảng Lợi thừa nhận việc khai thác titan ảnh hưởng đến đời sống người dân trên địa bàn xã. Đơn cử đầu năm 2012, các hộ có diện tích làm nông nghiệp đã phản ánh tình trạng nước thải do khai thác titan tràn ra đồng ruộng gây hư hại lúa, hoa màu. Ở đây cũng liên tục xảy ra hiện tượng cát bay, cát lấp và khô hạn. Ngay cả hồ Đồng Bào nằm bên cạnh khu vực khai thác titan cũng không còn một giọt nước.

Cũng theo người dân phản ánh, vùng cát trắng trải dài phía sau khu dân cư là nơi chứa mạch nước ngầm cho cả làng phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt cũng như ngăn lũ về.  Song khai thác titan chỉ chừa lại lớp cát mặt, mùa nắng cát bay, mùa mưa nước chảy lùa cát về bồi lấp ruộng đồng, ảnh hưởng nhà cửa, làm nguy cơ sa mạc hóa trở lại vùng đất dày công cải tạo của người dân cũng như chính quyền trong nhiều năm qua.