Cần di dời dân khỏi khu vực sạt lở đất tại đèo Phú Gia

ThienNhien.Net – Ngày 21/8, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô khẩn trương phối hợp với UBND huyện Phú Lộc và các đơn vị liên quan tổ chức di dời ngay các hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đất tại đèo Phú Gia trước mùa mưa bão năm nay.

Kết quả khảo sát mới đây nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế xác định: Tại vị trí giữa sườn núi Phú Gia, cách mặt đường vào mỏ đá của Công ty Cổ phần Cơ khí và xây dựng Công trình Thừa Thiên – Huế phát hiện có một dải đất bị sạt lở, có nguy cơ ảnh hưởng đến 11 hộ dân đang sinh sống.

Hiện tại, theo quan sát, tại phía Bắc chân đèo Phú Gia, những vết nứt gãy hình vòng cung, vành đai bị đứt gãy, sụt lún kéo dài hơn 300m với độ sâu trung bình từ 3m đến 5m. Nhiều tảng đá trọng lượng trên dưới 1 tấn kết dính với nhau một cách mong manh; đã từng có nhà của 1 người dân bị đá từ trên đỉnh núi rơi xuống đè bẹp, may mắn không xảy ra thiệt hại về người. Theo người dân trong vùng, lúc đầu chỉ là những tảng đá nhỏ rơi rụng khi có mưa bão, nhưng từ cuối năm 2007 đến nay, đá lớn trên đỉnh đèo trượt xuống chân núi ngày một nhiều, khiến người dân sống và trồng rừng ven đèo hết sức lo sợ. Không những thế, sạt lở ở đèo Phú Gia còn chôn vùi nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở ven chân đèo.

Nguyên nhân sạt lở đất tại đèo Phú Gia được xác định là do việc khai thác đất để thi công đường từ quốc lộ 1A ra cảng Chân Mây – Lăng Cô, nhưng sau khi xong đường, đơn vị thi công đã “quên” san lấp mặt bằng phía chân đèo. Hậu quả, khi mưa xuống, nước trên đỉnh đèo chảy mạnh đã cuốn theo đất đá, gây sạt lở xuống khu vực xung quanh.