Quản lý, khai thác và bảo vệ các “lá phổi xanh” ở TP Đà Nẵng

ThienNhien.net – Ngày 15/05, UBND quận Thanh Khê phối hợp với một số ban ngành chức năng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tổ chức hội thảo về công tác Quản lý, khai thác và bảo vệ các hồ nước trên địa bàn.

Trước thực trạng các hồ trên địa bàn biến đổi khá nhiều về hình thể và diện tích (phần lớn bị thu hẹp), trong một thời gian khá dài không đựơc quản lý, bảo vệ thường xuyên một cách đúng mức nên dẫn đến tình trạng các hồ bị ô nhiễm nặng, tình trạng tảo phát triển nhanh, chết đóng thành váng bọt nổi lên mặt hồ, bốc mùi hôi tanh…. Tổng Coliforms và hàm lượng Amôniắc đều vượt tiêu chuẩn cho phép từ vài lần đến hàng chục lần. Nguyên nhân chủ yếu là do các hồ phải tiếp nhận nước thải sinh hoạt, công nghiệp và dịch vụ trong khu dân cư, tình trạng thiếu lưu thông và đầu ra của các hồ, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận lớn dân cư vẫn còn hạn chế.

Chính vì vậy, hội thảo đã đề ra giải pháp là cần thực hiện một số giải pháp quản lý, bảo vệ và giảm thiểu ô nhiễm tại các hồ: tuyên truyền giáo dục ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường cho các cá nhân, tổ chức trên địa bàn; xây dựng quy chế bảo vệ môi trường hồ, đồng thời kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; kiểm soát và quan trắc chất lượng môi trường nước hồ; xã hội hoá (có cân nhắc) công tác quản lý, bảo vệ và khai thác cá hồ.

Bên cạnh đó tiến hành song song các biện pháp kỹ thuật như nạo vét bùn dưới lòng hồ và các cống xung quanh, đặt lưới chắn rác tại các cửa thu nước vào hồ, dùng các chế phẩm sinh học để tăng cường hoạt động của các vi sinh vật, khử mùi hôi và góp phần làm sạch hồ… Như vậy mới nhanh chóng trả lại sự trong sạch về môi trường cũng như tạo cảnh quan đẹp, xứng đáng là “lá phổi xanh” cho thành phố.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 42 hồ, đầm lớn nhỏ với tổng diện tích mặt nước 1,8 triệu m3, dung tích chứa nước tối đa khoảng 3,3 triệu m3. Quận Thanh Khê là nơi tập trung khá nhiều hồ đẹp (hồ Chính Gián, Thạc Gián – Vĩnh Trung, Phần Lăng 1, Phần Lăng 2, Xuân Hà A, hồ 2 ha, Công viên 29/3) làm chức năng điều tiết nước, tạo mỹ quan đô thị, điều hoà khí hậu và tự làm sạch nước thải đô thị của thành phố Đà Nẵng. Đây là địa bàn đi tiên phong và có hiệu quả trong việc tăng cường việc Quản lý, khai thác và bảo vệ các hồ trên địa bàn, hướng tới nhân rộng công tác này ra toàn thành phố.