Hợp tác giảm khí thải ngoài các-bon

ThienNhien.Net – Trung tuần tháng 2, tại Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã công bố một sáng kiến mới của 6 nước Mỹ, Canada, Bangladesh, Mexico, Thụy Điển và Ghana nhằm vào các loại khí thải ngoài các-bon bao gồm các-bon đen, mê-tan, Hydro-fluorocarbons (HFCs).

Theo khuôn khổ hợp tác, liên minh 6 quốc gia sẽ thúc đẩy các kế hoạch hành động quốc gia, đồng thời thông qua những chính sách ưu tiên, xây dựng năng lực cho các nước đang phát triển, huy động nguồn tài chính cho các kế hoạch quốc gia từ quỹ công cộng cũng như tư nhân và nâng cao hiểu biết khoa học về tác động của các loại khí thải gây ô nhiễm.

Được biết, sáng kiến trên sẽ hoạt động dưới sự dẫn dắt của Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP) và được dự báo là một bước đi quan trọng trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đang ngày càng cam go.

Một nghiên cứu đăng trên tờ Science cho biết việc giảm các loại khí thải này không chỉ tác động ngắn hạn tới biến đổi khí hậu mà còn góp phần cải thiện sức khỏe con người và nền nông nghiệp thế giới.