Các tỉnh miền núi phía bắc thiệt hại nặng do mưa lớn

ThienNhien.Net – Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, các tỉnh miền núi phía Bắc có mưa to kéo dài, gây ra lũ quét, sạt lở đất. Chính quyền và cơ quan, đơn vị các địa phương đã và đang triển khai các biện pháp phòng, chống và kịp thời khắc phục hậu quả.

Tại Tuyên Quang, đêm 25 rạng 26/7, mưa lũ đã làm sạt lở đất, vùi lấp ngôi nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Thu (SN 1984, ở thôn Yên Thắng, xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn), làm chị Thu và hai con nhỏ tử vong.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang đã huy động lực lượng dân quân và đội cứu hộ địa phương đến cứu nạn, đến 11 giờ sáng 26/7, xác 3 nạn nhân đã được tìm thấy. Hiện tỉnh vẫn chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại do trận mưa lũ này gây ra.

Tại Yên Bái, mưa lớn trong các ngày 25 – 26/7 tại huyện Lục Yên đã làm hàng chục héc-ta lúa, hoa màu bị ngập úng. Ba xã Tân Phượng, Lâm Thượng và Minh Chuẩn bị cô lập vì lũ lụt.

Một số nơi khác bị sạt lở, ngập úng gây ách tắc giao thông như sạt lở quốc lộ 32 đoạn từ huyện Mù Cang Chải đi thị xã Nghĩa Lộ; ách tắc giao thông tỉnh lộ từ xã Âu Lâu, TP. Yên Bái đi xã Đông An, huyện Văn Yên…

Hiện tại, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt, bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã huy động các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, huy động lực lượng tại chỗ di dời khẩn cấp các hộ dân vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; khắc phục những đoạn đường bị sạt lở để thông các tuyến giao thông.

Huyện Lục Yên đã di dời trường học ở thôn Làng Mường, xã Tô Mậu và đang di dời khẩn cấp nhiều hộ dân ở các xã Tân Phượng, Lâm Thượng và các hộ dân thuộc vùng ven sông Chảy.

Tại Sơn La, mưa to kéo dài trên địa bàn huyện Mường La đã gây ra lũ quét tại xã Mường Bú, huyện Mường La, làm cháu Quàng Văn Quyên, 8 tuổi ở bản Pú Nhuổng bị chết do bị lũ cuốn trôi và nhiều nhà cửa hư hỏng.

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt, bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và huyện Mường La đã huy động lực lượng quân đội, công an ứng cứu, giúp đỡ người dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển đồ đạc đến vị trí an toàn, bố trí nơi ở cho người dân. Chính quyền huyện Mường La đã đến thăm hỏi và hỗ trợ các nạn nhân và gia đình bị nạn.

Tại Hà Giang, mưa lớn kéo dài từ đêm 24/7 đến sáng 26/7 đã làm hai vợ chồng người dân tộc Xuồng bị mất tích. Hai nạn nhân gồm ông Lèng Văn Triều, 48 tuổi cùng vợ là bà Chảo Thị Thào, 55 tuổi, thường trú tại xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Đồn Biên phòng Lũng Làn, huyện Mèo Vạc đã huy động cán bộ, chiến sỹ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khẩn trương tìm kiếm người mất tích, khắc phục hậu quả. Đến chiều 26/7 ở xã Lũng Làn vẫn mưa rất to, công tác tìm kiếm người mất tích gặp rất nhiều khó khăn.

Tại Lào Cai, do ảnh hưởng của mưa lớn, trên đoạn đường từ TP. Lào Cai đi Sa Pa đã sạt lở 4 điểm tại tỉnh lộ 155 gây ách tắc giao thông nhiều giờ. Đặc biệt, tại thôn Thác, xã Cam Đường, TP. Lào Cai, lũ cuốn trôi hai người, trong đó có một người chết và một người mất tích.

Tỉnh đang tiếp tục huy động lực lượng tìm kiếm người mất tích và di dời các hộ dân ra khỏi vùng sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao. UBND tỉnh đã gửi công điện khẩn yêu cầu các đơn vị cần trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng chống lụt, bão khi nước lũ vẫn đang lên.

Tại Điện Biên, hậu quả trận mưa từ 25 – 26/7 đã gây thiệt hại cho các công trình giao thông và diện tích lúa tại huyện Điện Biên trên 1 tỷ đồng, địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất là huyện Điện Biên.

Hiện tại, UBND huyện Điện Biên đã chủ động tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường và đưa ra giải pháp khắc phục hậu quả trước mắt.