Peru ban bố tình trạng khẩn cấp ở vùng rừng Amazone do tràn dầu

ThienNhien.Net – Lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài trong 60 ngày được ban bố tại 16 cộng đồng dân cư thuộc vùng rừng Amazone sau khi lượng lớn dầu thô tràn ra vùng biển phía Đông Bắc nước này cách đây hơn một tháng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: amazonwatch.org)
Ảnh minh họa. (Nguồn: amazonwatch.org)

Chính phủ Peru ngày 28/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường tại 16 cộng đồng dân cư thuộc vùng rừng Amazone sau khi một lượng lớn dầu thô tràn ra vùng biển phía Đông Bắc nước này cách đây hơn một tháng.

Trong một thông cáo báo chí, giới chức Peru cho biết lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài trong 60 ngày, giúp giới chức địa phương triển khai các nguồn lực của bang cũng như tìm kiếm sự trợ giúp của liên bang trong việc dọn dẹp, khắc phục hậu quả do dầu tràn.

Sự cố tràn dầu xảy ra hồi cuối tháng 1 vừa qua tại khu vực Izima thuộc vùng Đông Bắc Loreto do vỡ đường ống dẫn dầu.

Sau đó, ngày 3/2 lại tiếp tục xảy ra vụ rò rỉ dầu ở khu vực Morona. Hai khu vực này là nơi sinh sống của hơn 30.000 người bản địa.

Đường ống dẫn dầu bị vỡ do tập đoàn dầu mỏ quốc gia PetroPeru khai thác sử dụng từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Sau sự cố trên, Tổng thống Peru Ollanta Humala đã lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp y tế tại vùng Loreto do lo ngại nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

Trong khi đó, PetroPeru bị phạt 3,6 triệu USD vì đã không thường xuyên bảo dưỡng đường ống dẫn dầu – nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Nguồn: