EP ủng hộ kế hoạch ngừng trao đổi hạn ngạch khí thải nhà kính

Ảnh minh hoạ: earthtimes.org
Ảnh minh hoạ: earthtimes.org

ThienNhien.Net – Ủy ban Môi trường của Nghị viện châu Âu (EP) đã ủng hộ đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về ngừng trao đổi hạn ngạch đối với 900 tấn khí điôxít cácbon (CO2) đã được cấp phép cho các doanh nghiệp trong thời gian từ năm 2013-2015.

Trong thông báo ngày 19/2 của Ủy ban Môi trường EP, Chủ tịch Matthias Groote nói rõ với quyết định trên, Ửy ban này đã phát đi tín hiệu rõ ràng ủng hộ một hệ thống trao đổi hạn ngạch khí thải lành mạnh và hiệu quả.

EC đề nghị ngừng cho phép tiến hành trao đổi hạn ngạch 900 tấn CO2 với lý do kinh tế suy thoái khiến giá trao đổi hạn ngạch khí thải giảm.

Theo ông Groote, khi giá trao đổi hạn ngạch khí CO2 cao sẽ hối thúc các nước Liên minh châu Âu (EU) chuyển sang nền kinh tế thải ít khí nhà kính hơn.

Khí CO2 được coi là nguyên nhân chính gây hiệu ứng nhà kính khiến Trái Đất nóng lên. EU thiết lập Cơ chế trao đổi hạn ngạch khí nhà kính (ETS) cho phép các công ty bán hoặc mua hạn ngạch khí thải trong các cuộc đấu giá hoặc từ các công ty khác, một hình thức hạn chế biến đổi khí hậu bằng cách từng bước siết chặt lượng khí CO2 do các doanh nghiệp thải ra.

EU hy vọng với ETS, các công ty sẽ chọn cách đầu tư cho công nghệ mới nhằm giảm lượng khí thải nhà kính và tránh phải mất tiền mua hạn ngạch khí thải.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện nay, ETS ít khuyến khích các doanh nghiệp do giá trao đổi hạn ngạch khí thải xuống quá thấp.