EU hỗ trợ 3 triệu euro cho 3 dự án ngăn chặn sử dụng gỗ trái phép

ThienNhien.Net – Sáng 18/2, tại Hà Nội, 3 dự án mới do EU tài trợ trị giá 3 triệu euro chính thức được khởi động, nhằm hỗ trợ Việt Nam và các nước láng giềng trong việc chống khai thác gỗ trái phép, thúc đẩy kinh doanh gỗ và sản phẩm gỗ hợp pháp cũng như sử dụng rừng bền vững tại Việt Nam.

Các dự án này sẽ do các tổ chức xã hội dân sự châu Âu và Việt Nam thực hiện.

Đại sứ- Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và bà Vũ Thị Bích Hợp đại diện tổ chức SRD
Đại sứ- Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và bà Vũ Thị Bích Hợp đại diện tổ chức SRD

Tại buổi lễ khởi động dự án, Tiến sĩ Franz Jessen- Đại sứ Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam- cho biết: Quy định về gỗ của EU có hiệu lực ngày 3/3/2013 và các Hiệp định đối tác tự nguyện là hai phần của kế hoạch hành động của EU về tăng cường lâm luật, quản trị và thương mại (FLEGT), một sáng kiến của EU về chống khai thác gỗ trái phép và cải thiện công tác quản trị rừng mà Việt Nam là một trong các đối tác tiên phong của FLEGT tại châu Á.

Ông Jessen cũng cho biết thêm, 3 dự án mới này nhằm hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm đóng góp cho việc đàm phán và tham gia của họ vào việc thực hiện Hiệp định đối tác tự nguyện của FLEGT là rất quan trọng bởi vì sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự là một yếu tố then chốt của các Hiệp định Đối tác Tự nguyện.

Kế hoạch hành động của EU về FLEGT lần đầu tiên có hiệu lực vào tháng 5/2003 và đặt ra các quy định về biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro của việc đưa gỗ và các sản phẩm được khai thác phi pháp vào thị trường EU. Một phần đáng kể, khoảng 19% lượng gỗ nhập khẩu vào thị trường EU được cho là có nguồn gốc bất hợp pháp.

Việt Nam chính thức tham gia đàm phán FLEGT với EU vào tháng 5/2010. Đến nay, đã có 3 vòng đàm phán được tổ chức. Các phiên thảo luận kỹ thuật, tham vấn liên quan và hỗ trợ kỹ thuật, như là một phần của tiến trình đàm phán, đang được tiến hành với mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Tự nguyện Việt Nam – EU (VPA) vào cuối năm 2014.

Hiệp định Đối tác tự nguyện (VPA) giữa Việt Nam và EU sẽ cung cấp một khuôn khổ pháp lý và hệ thống giám sát việc tuân thủ nhằm đảm bảo rằng toàn bộ gỗ được nhập vào EU từ Việt Nam đã được mua, khai thác, vận chuyển và xuất khẩu một cách hợp pháp. Việc này sẽ giúp củng cố tiến trình cải cách thể chế, quá trình thực thi luật pháp trong ngành lâm nghiệp và tăng cường hình ảnh quốc gia cũng như thương hiệu của ngành công nghiệp gỗ Việt Nam; đồng thời đảm bảo rằng, gỗ và sản phẩm gỗ từ gỗ của Việt Nam có thể duy trì được chỗ đứng trên thị trường EU trong khi tăng cường tiếp cận tới các thị trường khác.