Doanh nghiệp trồng rừng lại đi phá rừng

Chưa hoàn thành thủ tục, chưa được phép của cơ quan chức năng, Công ty TNHH Bình Nam đã “dọn thực bì” thế này ở rừng Suối Sổ (xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân).Ảnh:Báo Phú Yên

ThienNhien.Net – Hiện các dự án trồng rừng sản xuất ở tỉnh Phú Yên hầu như không thực hiện các bước, quy trình theo quy định. Đơn vị chủ rừng là các doanh nghiệp thường lợi dụng dự án để phát trắng và “tận thu” triệt để gỗ, củi để “kiếm kinh phí”; sau đó đốt sạch để thuận tiện và giảm chi phí cho việc trồng rừng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng, xói lở đất, gây lũ quét vào mùa mưa.

Mới đây, tại huyện miền núi Đồng Xuân, Công ty TNHH Bình Nam (Bình Nam) tổ chức phát dọn thực bì để trồng rừng tại khu vực Hòn Gõ không đúng quy định làm ảnh hưởng đến rừng tự nhiên, gây bức xúc trong nhân dân.

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, tại khu vực Hòn Gõ, Bình Nam đã phát dọn thực bì khoảng 10 ha không đúng quy định. Theo đó, khi phát dọn rộng 50 mét phải có chừa lại băng 10 mét, nhưng Bình Nam lại tự ý phát rộng 100 mét không chừa lại băng 10 mét và tự ý chặt một số cây có đường kính trên 10 cm là không đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt, nếu không muốn nói là vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

Ngoài ra, Bình Nam cũng không thực hiện đúng quy trình, quy phạm đã được thống nhất. Điều này được thể hiện rõ qua việc khi tiến hành phát dọn thực bì mà không báo cáo kế hoạch trồng rừng cho UBND huyện Đồng Xuân và xã biết để địa phương họp dân thông báo và thực hiện giám sát trồng rừng….

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc chỉ đạo Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn đề xuất hình thức xử phạt. Đồng thời yêu cầu công ty này nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm; bảo vệ khu vực đã phát dọn thực bì, không để xảy ra cháy và trồng rừng ngay sau khi được phép; lập thủ tục trả lại phần đất đã thuê, nhưng không thực hiện trồng rừng cho địa phương quản lý…

Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân ông Nguyễn Hoàng Sinh đã có văn bản chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến dự án trồng rừng sản xuất của Bình Nam . Theo đó, tổng diện tích phải cắt giảm tại Hòn Gõ là 38,8 ha và Bình Nam có trách nhiệm lập thủ tục trả lại diện tích đã cắt giảm cho địa phương quản lý, thời gian chậm nhất đến ngày 01/8/2011. Ngoài ra, Bình Nam có trách nhiệm lập phương án liên kết, liên doanh với dân tham gia quản lý, trồng rừng; đồng thời trồng rừng trên những diện tích đã phát dọn thực bì đúng theo thiết kế và nghiêm túc thực hiện các văn bản, quy định trong quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng.

Công ty TNHH Bình Nam được UBND tỉnh Phú Yên quy hoạch diện tích tự nhiên trồng rừng sản xuất với hơn 3.157 ha tại 3 xã Xuân Lãnh, Xuân Quang 1 và Xuân Quang 2, trong đó diện tích đã thuê đất hơn 2.969 ha và từ năm 2008 – 2009 Bình Nam mới trồng 1.688 ha.

Theo biên bản kiểm tra ngày 14/3/2011 với sự tham gia của các Sở, ngành liên quan và địa phương, Bình Nam còn 770 ha chưa trồng rừng. Qua đó, đề nghị cắt giảm diện tích đã quy hoạch gần 271 ha (chủ yếu là ở xã Xuân Quang 2 và Xuân Lãnh). Nguyên nhân là tại những khu vực trên địa hình có độ dốc cao, lại gần khu dân cư. Nếu trồng rừng, những năm đầu sẽ bị rửa trôi đất, ảnh hưởng đến sản xuất ở các chân ruộng dọc các khe suối và trồng rừng không mang lại hiệu quả kinh tế; đề nghị địa phương có kế hoạch quản lý, bảo vệ tốt diện tích trên, nghiêm cấm mọi trường hợp lấn chiếm sử dụng vào mục đích khác khi chưa được phép.

Tỉnh Phú Yên cũng đã yêu cầu Bình Nam điều chỉnh dự án, diện tích thuê đất phù hợp trình cấp thẩm quyền xem xét, điều chỉnh và trả lại cho địa phương quản lý, sử dụng, thời gian chậm nhất vào cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012; hàng năm phải xây dựng phương án phối hợp, thống nhất với các ban, ngành, địa phương trong thực hiện, giám sát, kiểm tra các vấn đề liên quan đến trồng rừng.